Dân bức xúc vì xã cho doanh nghiệp khai thác khoáng sản ồ ạt

ThienNhien.Net – Được sự “giúp sức” của UBND xã Thượng Quảng (H. Nam Đông, TT-Huế), một số doanh nghiệp ngang nhiên khai thác cát, sạn ở các khe suối một cách ồ ạt khiến vườn tược của dân bị sạt lở nghiêm trọng, công trình thủy lợi hư hỏng…

Bà Nguyễn Thị Năm (56 tuổi, trú xã Thượng Quảng) cho biết, những ngày qua, rất nhiều phương tiện cơ giới tập kết tại khe suối Ông Bà của xã để khai thác, vận chuyển cát sạn từ khu vực này đi nơi khác. Theo bà Năm, ngày cao điểm, có đến hàng chục chuyến xe đến khu vực khe suối này chở cát sạn. Thấy hiện tượng bất thường, nhiều người dân ở thôn 1, xã Thượng Quảng kéo đến hiện trường thì phát hiện vườn cây keo lá tràm của nhiều hộ bị sạt lở nghiêm trọng. Dẫn chúng tôi ra vườn keo bị sạt lở nhiều đoạn, bà Năm bức xúc: “Bà con ở đây hầu hết là dân định canh, đinh cư, đời sống còn nhiều khó khăn nên vườn tược là tài sản lớn nhất. Rứa mà bây chừ bị họ khai phá làm sạt lở hết trơn”.

Tương tự, vườn tược của hộ bà Phạm Thị Kiều cũng bị sạt lở do tình trạng khai thác khoáng  sản. Trước tình trạng này, nhiều người dân địa phương đã ngăn cản, phản đối nhưng người vào khe suối lấy cát sạn nhưng họ cho rằng: “Xã đã đồng ý. Nếu ai có ý kiến thì cứ lên xã”.

Qua tìm hiểu, đơn vị khai thác khoáng sản ở khe suối Ông Bà là Cty TNHH Xây dựng Mạnh Linh (trụ sở tại Quảng Trị) đang thi công Tỉnh lộ 14B (đoạn qua địa bàn H. Nam Đông). Ông Hoàng Văn Đông, Chủ tịch UBND xã Thượng Quảng, thừa nhận: “Xã có cho Cty Mạnh Linh lấy cát, sạn ở khe suối để phục vụ việc bồi lấp mặt bằng ở một số chỗ mà đơn vị này đang thi công”.

Khe suối Ông Bà- nơi doanh nghiệp khai thác cát, sạn khiến vườn tược của dân bị sạt lở. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)
Khe suối Ông Bà- nơi doanh nghiệp khai thác cát, sạn khiến vườn tược của dân bị sạt lở. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)

Theo ông Đông, sự đồng ý này chỉ được thỏa thuận miệng, chứ không hề có văn bản, tuy nhiên xã có bố trí cán bộ địa chính theo dõi việc doanh nghiệp Mạnh Linh khai thác vật liệu xây dựng và sẽ tính toán sau khi doanh nghiệp khai thác xong. Cũng theo ông Đông, sau khi doanh nghiệp Mạnh Linh khai thác một thời gian thì dân phản ánh nên hiện xã đã cho dừng; đồng thời CA huyện cũng đến hiện trường, yêu cầu Cty Mạnh Linh dừng ngay hành vi khai thác trái phép…

Ngoài ra, việc khai thác vật liệu trái phép ở khe suối Ông Bà không chỉ làm sạt lở vườn tược của dân, mà còn ảnh hưởng đến công trình thủy lợi phục vụ sản xuất cho đồng bào định canh, định cư và nhiều đoạn khe suối bị băm nát.

Xe chở cát sạn từ khe suối cày phá đường đi. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)
Xe chở cát sạn từ khe suối cày phá đường đi. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)

Không chỉ cho doanh nghiệp Mạnh Linh khai thác vật liệu xây dựng, lãnh đạo xã Thượng Quảng còn cho Cty cổ phần Xây lắp TT-Huế khai thác cát sạn tại Đập thủy lợi Khe Bó với khối lượng ban đầu là 1.000m3 và hiện việc khai thác này vẫn tiếp tục diễn ra. Được biết, việc khai thác cát sạn ở khe suối phải có chủ trương, chấp thuận, giấy phép của cấp trên. Tuy nhiên, trong trường hợp này, UBND xã Thượng Quảng không hề xin ý kiến của cấp có thẩm quyền và cũng không hề có văn bản cụ thể nào của cấp có thẩm quyền đồng ý với chủ trương cho khai thác.

Khi  được hỏi về việc làm khó hiểu này, Chủ tịch UBND xã Thượng Quảng nói: “Trước đây, huyện có chủ trương cho xã khơi thông dòng chảy nhưng không nói năm nào”. Và lãnh đạo xã Thượng Quảng vin vào lý do này đã “bật đèn xanh” cho các doanh nghiệp khai thác cát sạn trái phép ở các khe suối trên địa bàn.