Đề nghị phạt một công ty gần 600 triệu đồng vì vi phạm môi trường

ThienNhien.Net – Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản số: 9270/TNMT-TTS gửi UBND TP về việc xử phạt vi phạm hành chính Công ty CP vật tư tổng hợp và phân bón Hóa Sinh.

Qua kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước và kết quả phân tích mẫu khí thải ngày 22-10, Công ty này đã vi phạm về hành vi xả thải vượt quy chuẩn, tổng số tiền phạt phải nộp hơn 576 triệu đồng.

Cụ thể, chất lượng khí thải sau xử lý không đạt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải: thông số NH3 = 128,3 mg/Nm3 vượt 2,1 lần; CO = 890 mg/Nm3 vượt 1,1 lần với lưu lượng xả thải 12.400m3/h. Đồng thời, công ty đã có hành vi vi phạm: “Xả khí thải, bụi vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 2 lần đến dưới 3 lần (đối với thông số NH3) trong trường hợp thải lượng khí từ 10.000m3/giờ đến dưới 15.000m3/giờ” theo quy định với mức phạt tiền từ 140 triệu đồng đến 180 triệu đồng; phạt tăng thêm 1% đối với thông số CO quy định tại Khoản 6 Điều 5 Nghị định 179 của Chính phủ.

Công ty không xây lắp hệ thống xử lý nước thải đã cam kết trong đề án bảo vệ môi trường đã được Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt, với hành vi vi phạm: “Không xây lắp công trình xử lý môi trường đã cam kết trong đề án bảo vệ môi trường” theo quy định với mức phạt tiền từ 160 đến 200 triệu đồng.

Công ty không thực hiện đúng chương trình quan trắc giám sát môi trường (thiếu tần suất giám sát môi trường) theo cam kết trong đề án bảo vệ môi trường, với hành vi vi phạm: “Thực hiện không đúng, không đầy đủ chương trình quan trắc, giám sát môi trường theo quy định” với mức phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 120 triệu đồng.

Bên cạnh đó, công ty khai thác, sử dụng nước dưới đất, không gắn đồng hồ đo lưu lượng khai thác và mở sổ theo dõi với lưu lượng khai thác, theo báo cáo của công ty bình quân khai thác 12m3/ngày đêm, hành vi vi phạm: “Khai thác, sử dụng tài nguyên nước dưới đất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ với lưu lượng từ trên 10m3/ngày, đêm đến dưới 200m3/ngày đêm không có giấy phép”, với mức phạt tiền từ 60 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, do hành vi vi phạm đã rõ ràng, tái phạm nhiều lần, ngày 3-12, Thanh tra Sở đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty CP vật tư tổng hợp và phân bón Hóa Sinh với sự chứng kiến của đại diện Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường và UBND huyện Củ Chi. Tuy nhiên, ông Huỳnh Nghĩa – người đại diện pháp luật của công ty từ chối ký biên bản vi phạm hành chính.

Căn cứ vào quy định nêu trên, tổng số tiền phạt phải nộp hơn 576 triệu đồng, đồng thời buộc công ty phải khắc phục ngay các vi phạm nêu trên. Do thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính nêu trên thuộc thẩm quyền của UBND TP, Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị UBND TP ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty này.