Tăng trưởng GDP 2015: Vai trò nào của lĩnh vực khai khoáng?

ThienNhien.Net – Việc GDP tăng cao là do đẩy mạnh công tác khai khoáng vào những tháng cuối năm 2014.

Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố ngày 27-12, tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2014 ước tính tăng 5,98% so với năm 2013, vượt chỉ tiêu đề ra.

Mức tăng trưởng năm nay cao hơn mức tăng 5,25% của năm 2012 và mức tăng 5,42% của năm 2013

Ngành khai khoáng đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng GDP (Ảnh: Internet)
Ngành khai khoáng đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng GDP (Ảnh: Internet)

Lý giải điều này, ông Hà Quang Tuyến, Vụ trưởng Vụ Hệ thống tài khoản quốc gia (Tổng cục Thống kê) chia sẻ: Ngay từ cuộc họp báo 6 tháng đầu năm 2014, tôi đã đưa ra dự báo nếu chúng ta có nhiều cải thiện, cố gắng của các cấp, các ngành thì khả năng tăng trưởng 5,8% là có thể đạt. Sau 6 tháng, Chính phủ có nhiều giải pháp phát triển sản xuất kinh doanh để đẩy tăng trưởng đạt mục tiêu đề ra.

Ngoài ra, 6 tháng cuối năm ngành công nghiệp chế biến chế tạo tăng trưởng rất khá so với 6 tháng đầu năm.

“Ngành khai khoáng tăng cao hơn 6 tháng đầu năm và cả năm việc khai thác dầu, khí và các loại khác tăng được 2,4%. Trong khi đó, năm 2013 ngành này tăng trưởng âm, ở mức âm 0,2%” – ông Hà Quang Tuyến thông tin.

Nói về mục tiêu tăng trưởng 6,2% năm 2015 trong bối cảnh giá dầu giảm, ông Hà Quang Tuyến cho rằng: Nếu sản lượng khai thác dầu và khí vẫn tăng thì không có ảnh hưởng gì đến tăng trưởng GDP. Nếu giá dầu giảm sẽ làm giảm nguồn thu ngân sách.

Tuy nhiên ông Tuyến cũng lưu ý: Nếu giá dầu giảm nhiều quá, hiệu quả khai thác không có thì sẽ có những điều hành từ nhà quản lý là giảm sản lượng khai thác xuống. Khi đó sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của 2015.

Dẫu vậy, ông Hà Quang Tuyến cũng vẫn tỏ ra lạc quan: “Nhìn vào số liệu lịch sử các năm, chúng tôi thấy một số ngành và lĩnh vực đang có dư địa tăng trưởng rất nhiều trong năm tới. Đơn cử ngành công nghiệp chế biến chế tạo năm 2014 tăng 8,45%, nhưng năm 2010 và 2011 tăng tới 11-12%. Nếu tiếp tục đà tăng trưởng này, công nghiệp chế biến chế tạo năm 2015 sẽ tăng được 9,5-10%, bù đắp được việc cắt giảm sản lượng dầu do việc giảm giá nên không khai thác”.

Theo các chuyên gia, việc tăng cường khai thác dầu để đạt được mục tiêu tăng trưởng không phải là chuyện hiếm gặp ở nước ta.

Trong cuộc hội thảo của Ban Kinh tế Trung ương mới đây, TS Lê Đình Ân, nguyên Giám đốc Trung tâm thông tin và dự báo kinh tế- xã hội quốc gia cho rằng: Tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2014 cao hơn năm 2013 chủ yếu do bán thêm 1 triệu tấn dầu thô, khoảng 500.000 tấn than. Việc này không chỉ năm 2014 mà cả mấy năm trước nếu không đạt tăng trưởng theo kế hoạch thì phải khai thác thêm dầu thô, than đá để đạt chỉ tiêu…

Còn tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu tổ chức tại Ninh Bình hồi tháng 9-2014, ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại đã nhận xét rằng mức tăng trưởng 5,8% là khó đạt. Song ông Tuyển cũng nói thêm: Nếu muốn đạt, phải tăng thêm khai thác dầu thô, khai thác than…như đã từng làm nhưng đây là cách tăng trưởng không hiệu quả.

“Vấn đề không chỉ là tốc độ tăng trưởng mà quan trọng hơn là cách thức tạo ra tăng trưởng. Nếu giải quyết được nợ xấu, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện khuyến khích đầu tư tư nhân, thì có thể tiếp cận đến chỉ tiêu này và tạo đà cho năm 2014 và năm 2015” – ông Trương Đình Tuyển chia sẻ.