Quảng Nam ráo riết tìm phương án chống sạt lở biển Cửa Đại

ThienNhien.Net – Các cơ quan chuyên môn tỉnh Quảng Nam và các Viện nghiên cứu, trường ĐH, các chuyên gia trong và ngoài nước đã họp bàn tìm giải pháp chống xâm thực cho biển Cửa Đại (Hội An).

Theo đó, ngày 24/12, tại TP Hội An (tỉnh Quảng Nam), Sở Xây dựng Quảng Nam phối hợp với Trường Đại học Thủy lợi tổ chức Hội thảo Đề xuất giải pháp khoa học công nghệ nhằm phòng chống sạt lở bờ biển phục vụ du lịch và phát triển bền vững khu vực Cửa Đại.

họp bàn tìm giải pháp chống xâm thực cho biển Cửa Đại (Hội An). (Ảnh: VTC News)
Họp bàn tìm giải pháp chống xâm thực cho biển Cửa Đại (Hội An). (Ảnh: VTC News)

Theo thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam, hiện trạng sạt lở của khu vực bãi biển Cửa Đại (TP Hội An) đang diễn ra rất phức tạp. Dù Cửa Đại rộng hơn 1.000m nhưng hiện đã bị bồi lấp đến 600m. Đồng thời cửa biển hướng bắc ra Cù Lao Chàm cũng bị bồi lấp dài hơn 2000m.

Trong khi đó, bờ Cửa Đại dài hơn 3km đang bị sạt lở nặng nề, khiến các dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng đang xây dựng và hoạt động tại đây bị uy hiếp, một số dự án xây dựng dang dở phải bỏ hoang.

Biển Cửa Đại (Hội An) bị xâm thực nghiêm trọng. (Ảnh: VTC News)
Biển Cửa Đại (Hội An) bị xâm thực nghiêm trọng. (Ảnh: VTC News)

“Trong khi chờ đợi các giải pháp của các cơ quan chức năng ở tỉnh và Trung ương thì các khu nghỉ dưỡng tại đây đang phải tự bảo vệ mình nếu không muốn bị nước biển cuốn trôi và mỗi khu nghỉ dưỡng tại đây lại có một cách làm riêng thiếu đồng bộ và hiệu quả không cao. Chính vì vậy, tỉnh Quảng Nam và TP Hội An đang rất cần những ý kiến đề xuất các giải pháp để giúp địa phương đối phó có hiệu quả với sạt lở, xâm thực của biển hiện nay tại đây”, ông Nguyễn Phú, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Nam cho biết.

Tại Hội thảo, nhiều chuyên gia, các nhà khoa học đã đưa ra nhiều đánh giá, đề xuất các giải pháp giúp địa phương đối phó, ngăn chặn nạn sạt lở, xâm thực tại bãi biển Hội An nói chung và Cửa Đại nói riêng.

Ông Nguyễn Chí Công, đến từ Viện Hải dương Học Nha Trang (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đề xuất: “Với hiện trạng đang diễn ra, chúng ta có thể tiến hành các giải pháp thiết kế, xây dựng hệ thống kè phá sóng xa bờ tại bờ bắc Cửa Đại với mục tiêu bảo vệ bờ và tạo bãi tắm; xây dựng hệ thống kè kiên cố (tường biển) dọc bờ nam Cửa Đại nhằm bảo vệ và hình thành đường giao thông hoặc xây dựng hệ thống kè chắn sóng xa bờ tương tự ở bờ bắc Cửa Đại”.

Còn PGS.TS Vũ Thanh Ca, Viện trưởng Viện nghiên cứu biển và hải đảo (Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam) cho rằng, vấn đề xâm thực, thiếu hụt bùn cát bồi lấp tại bãi biển Hội An không thể giải quyết được do các đập thủy điện tại thượng nguồn sông Thu Bồn không có thiết bị xả cát. Nên để hạn chế xói lở, cần có giải pháp ổn định bãi biển.

Hệ thống kè chắn được khẩn trương triển khai nhằm hạn chế tình trạng xâm thực của sóng biển. (Ảnh: VTC News)
Hệ thống kè chắn được khẩn trương triển khai nhằm hạn chế tình trạng xâm thực của sóng biển. (Ảnh: VTC News)

“Để giải quyết triệt để, địa phương cần nghiêm cấm mọi hình thức hút cát tại hạ lưu sông Thu Bồn và toàn bộ dải ven biển tỉnh Quảng Nam phục vụ bất cứ mục tiêu gì; xây dựng và thực hiện các dự án nghiên cứu, xác định rõ quá trình vận chuyển bùn và nguyên nhân xói lở bờ biển Hội An”, PGS.TS Vũ Thanh Ca nói.