Đác Nông chỉ đạo xử lý vụ phá rừng thông chiếm đất trái phép

ThienNhien.Net – Thường trực Tỉnh ủy Đác Nông vừa ban hành Công văn số 1325-CV/TU về việc xử lý vi phạm các quy định về quản lý và bảo vệ rừng thông dọc Tỉnh lộ 4 đoạn qua trung tâm xã Quảng Sơn, huyện Đác Glong để lấn chiếm đất trái phép.

Rừng thông dọc hai bên Tỉnh lộ 4, đoạn qua xã Quảng Sơn, huyện Đác Glong bị hủy hoại để lấn chiếm đất trái phép. (Ảnh: Nhân Dân)
Rừng thông dọc hai bên Tỉnh lộ 4, đoạn qua xã Quảng Sơn, huyện Đác Glong bị hủy hoại để lấn chiếm đất trái phép. (Ảnh: Nhân Dân)

Trước đó, vào ngày 15-12, UBND tỉnh Đác Nông cũng đã có Công văn số 5521/UBND-NN về việc xử lý tình trạng hủy hoại rừng thông dọc hai bên tuyến Tỉnh lộ 4 đoạn qua trung tâm xã Quảng Sơn, huyện Đác Glong để lấn chiếm đất trái phép.

Theo Công văn này của UBND tỉnh Đác Nông, tình hình phá rừng thông dọc hai bên Tỉnh lộ 4 đoạn qua xã Quảng Sơn đã xảy ra nhiều năm nay, trong đó tập trung nhất là trong hai năm 2013 và 2014. Mục đích phá rừng chủ yếu là lấn chiếm đất để làm nhà ở, chiếm giữ đất mặt tiền để đầu cơ, trục lợi.

Trong khi đó, việc phát hiện ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm của đơn vị chủ rừng là Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Quảng Sơn, Đảng ủy, chính quyền xã Quảng Sơn, huyện Đác Glong và các cơ quan chức năng khác như kiểm lâm, công an… không kịp thời, quyết liệt; thậm chí buông lỏng trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, quản lý đất đai và quản lý dân cư trên địa bàn… dẫn đến việc phát hiện, phối hợp ngăn chặn, xử lý thiếu đồng bộ, kịp thời nên tình trạng vi phạm ngày càng nghiêm trọng, phức tạp.

Thực trạng phá rừng thông dọc hai bên Tỉnh lộ 4 đoạn qua trung tâm xã Quảng Sơn, huyện Đác Glong thời gian qua đã được Nhân Dân điện tử nhiều lần phản ảnh và các cơ quan chức năng của tỉnh cũng đã vào cuộc xử lý.

Để thực hiện nghiêm Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 6-5-2013 của Tỉnh ủy, Kế hoạch 234/KH-UBND ngày 4-7-2013 của UBND tỉnh Đác Nông về việc ngăn chặn, xử lý các vụ phá rừng trên địa bàn, Thường trực Tỉnh ủy Đác Nông yêu cầu UBND tỉnh, Huyện ủy Đác Glong và các ngành có liên quan chỉ đạo làm rõ trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan, đơn vị và cá nhân liên quan; việc khắc phục hậu quả và phương hướng quản lý, bảo vệ rừng trong thời gian tới thực hiện nghiêm túc theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn 5521/UBND-NN ngày 15-12-2014. Giao Thường trực Huyện ủy Đác Glong xem xét trách nhiệm của Bí thư Đảng ủy xã Quảng Sơn trong việc để rừng thông dọc Tỉnh lộ 4 bị phá trái phép để lấn chiếm đất; xem xét trách nhiệm của Trưởng Công an huyện Đác Glong trong việc thiếu trách nhiệm, thiếu tích cực xử lý các vụ phá rừng đã được các ngành chức năng chuyển hồ sơ đến.