Ô nhiễm không khí gây hội chứng rối loạn tự kỉ?

ThienNhien.Net – Những thai phụ tiếp xúc với không khí ô nhiễm trong 3 tháng cuối bị tăng gấp đôi nguy cơ sinh con tự kỉ.

Một nghiên cứu mới đây của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Harvard đã củng cố thêm cho mối nghi ngờ về mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và hội chứng rối loạn tự kỉ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những phụ nữ mang thai tiếp xúc với môi trường có mức độ ô nhiễm cao trong 3 tháng cuối của thai kì có tỉ lệ sinh con bị tự kỉ cao gấp đôi phụ nữ sống ở vùng không khí trong sạch.

Nghiên cứu cũng cho thấy tỉ lệ tiếp xúc với ô nhiễm khói bụi, bụi công nghiệp và khí thải ô tô, thì nguy cơ sinh con bị tự kỉ càng cao.

Nghiên cứu này đã được công bố trên Environmental Health Perspectives, và các nhà khoa học hi vọng nó sẽ giải thích tại sao căn bệnh tự kỉ đang tiếp tục tăng lên ở các nước phát triển. Hiện nay, hội chứng rối loạn này ảnh hưởng 1% dân số toàn cầu, nhưng ở Mĩ tỉ lệ này là cứ 68 đứa trẻ có 1 trẻ bị tự kỉ.

Ảnh minh họa: Hànộimới
Ảnh minh họa: Hànộimới

Năm 2010, một nghiên cứu khác cũng đã phát hiện được những ảnh hưởng của các chất ô nhiễm mà người mẹ tiếp xúc với nguy cơ con sinh ra mắc bệnh tự kỉ. Nhưng nghiên cứu lần này mới chính là nghiên cứu đầu tiên trên toàn nước Mĩ.

Để kiểm tra giả thuyết này, các nhà khoa học thuộc đại học Harvard tiến hành nghiên cứu con của 116.430 phụ nữ  tham gia vào dự án Nurses’ Health Study II năm 1989. Các nhà nghiên cứu theo dõi dữ liệu về nơi mà các sản phụ đã sống trong suốt thai kì và mức độ ô nhiễm bụi ở những vùng này.

Sử dụng các dữ liệu đó, các nhà nghiên cứu có thể so sánh thời kì nằm trong bào thai của 245 trẻ mắc hội chứng rối loạn tự kỉ với 1.522 đứa trẻ phát triển bình thường. Tất cả trẻ đều sinh từ năm 1990 đến 2002.

Họ đã thấy rằng lượng ô nhiễm không khí mà thai phụ tiếp xúc trong thời kì đầu của thai kì, hoặc sau khi sinh không gây ra nguy cơ mắc bệnh tự kỉ. Nhưng tỉ lệ tiếp xúc cao trong 3 tháng cuối lại tăng gấp đôi nguy cơ mắc hội chứng rối loạn tự kỉ.

“Chúng tôi đã phát hiện mối liên kết đặc trưng đối với thai kì và đặc biệt là đối với 3 tháng cuối của thai kì, có thể nghiên cứu này sẽ chỉ ra nguyên nhân của hội chứng tự kỉ.” Marc Weisskopf, người phụ trách nhóm nghiên cứu, nói với NBC News.

Ông cũng cho PV Sharon Begley của Reuters biết rằng những bằng chứng chứng minh cho việc thai phụ tiếp xúc thường xuyên với ô nhiễm ảnh hưởng đến nguy cơ mắc tự kỉ của con cái là khá rõ ràng.

Các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn về cách mà các chất ô nhiễm ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh nhưng họ nghĩ rằng các hạt bụi này có thể xâm nhập vào các tế bào và làm cho não bộ bị trì trệ.

Tuy nhiên vẫn còn khá sớm để có thể khẳng định ô nhiễm gây ra tự kỉ. Cần phải làm thêm nhiều nghiên cứu trước khi đưa ra một kết luận chắc chắn.

Hiện nay, các nhà khoa học đang thu thập mẫu ADN của hơn 10.000 gia đình có con bị ảnh hưởng bởi hội chứng này để tìm ra câu trả lời.

Và đầu năm nay, các nhà nghiên cứu thuộc đại học John Hopkins ở Mĩ đã phát hiện một hợp chất trong mầm cải xanh có thể hỗ trợ điều trị các triệu chứng tự kỉ.

Điều duy nhất chúng ta biết chắc chắn sau một nghiên cứu với hơn 1,25 triệu trẻ em là vắc xin không ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tự kỉ.

Hi vọng vào năm 2015, chúng ta sẽ có những bước tiến mới trong hội chứng rối loạn này và tìm ra những phương pháp chữa trị mới cho người bệnh.