Trung Quốc đối mặt “đại dịch” ung thư

ThienNhien.Net – Những năm gần đây, Trung Quốc đang phải đối mặt với thảm họa mới, thảm họa ô nhiễm môi trường, làm tăng nhiều loại bệnh nan y, trong đó đặc biệt là ung thư.

Ung thư tăng cao

Mới 10 giờ, tại Bệnh viện Ung thư Thiên Tân (TCH), cơ sở điều trị ung bướu lớn nhất Châu Á, nữ bác sĩ Zhang Jing phẫu thuật xong 4 ca ung thư. Trong khi đó, cách đây 10 năm, chỉ có khoảng 2 ca mỗi ngày.

Tính bình quân, số ca bác sĩ  Zhang Jing phải phẫu thuật mỗi ngày cao hơn 3 lần, tức 7 ca/ngày. Trong khi đó, bệnh viện ung thư tăng gấp đôi về số lượng song vẫn không giải được bài toán “cung cầu”. Ngay trong hành lang Bệnh viện Ung thư Thiên Tân, bệnh nhân lẫn gia đình người bệnh chen lấn để làm thủ tục khám và nằm la liệt khắp hành lang.

Đi tìm con số thật

Trong khi tỷ lệ ung thư ở nhiều nước phương Tây giảm mạnh, tại Trung Quốc, số người mắc bệnh lại tăng vọt. Người ta cho rằng, thủ phạm chính là do ô nhiễm môi trường và những thói quen thiếu khoa học, không lành mạnh của người dân.

Hiện, Trung Quốc chiếm khoảng 20% dân số thế giới, nhưng lại “sở  hữu” 22% số ca mắc bệnh ung thư mới và 27% số ca tử vong vì ung thư trên toàn cầu. Mặc dù ung thư là căn bệnh gây tử vong hàng đầu nhưng Bộ Y tế Trung Quốc lại chưa quan tâm nhiều đến công việc đối phó. Không có chiến dịch phòng chống cụ thể như tuyên truyền nguyên nhân gây bệnh có thể phòng tránh như hút thuốc lá, an toàn vệ sinh thực phẩm, ô nhiễm môi trường… Năm 2012, Trung tâm Ung thư Quốc gia của Trung Quốc ra đời nhưng chỉ tồn tại trên giấy tờ, thậm chí ngay cả trang website cũng không có.

Số liệu thống kê về ung thư cũng rất khó tìm. Ví dụ, năm 2008, Viện Hàn Lâm Khoa học Y khoa Trung Quốc phát động Dự án đăng ký ung thư trên toàn quốc, với 219 điểm đăng ký để ghi lại dữ liệu. Nhờ dự án này, người ta có thêm thông tin mới.

Trong khi đó, chương trình tầm soát ung thư quốc gia hầu như không tồn tại. Hệ thống y tế cũng mỏng nên nhiều người không được chẩn đoán, đến khi thấy bệnh là quá muộn. Do không được tuyên truyền rõ ràng, nạn hàng giả nhất là thực phẩm, đồ uống độc hại tràn lan làm cho tỷ lệ ung thư tăng vọt.

Thậm chí ở Trung Quốc, người ta còn phát hiện thấy nhiều làng ung thư như làng Heshan ở tỉnh Hồ Nam, nhiều người ở đây mắc bệnh ung thư do ô nhiễm thạch tín (arsen) và lưu huỳnh. Năm 2010, có 167 người dân làng Heshan chết vì ung thư do nguồn nước nhiễm arsen. 190 người khác mắc bệnh ung thư ở những mức độ khác. Nhiều người dân trong làng buộc rời bỏ quê hương đến nơi khác.

Quá tải bệnh nhân ung thư trong các bệnh viện ở Trung Quốc. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)
Quá tải bệnh nhân ung thư trong các bệnh viện ở Trung Quốc. (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)

Ung thư gan nhiều nhất thế giới

Ung thư gan là căn bệnh hàng đầu người dân Trung Quốc hiện đang mắc phải, nhất là ở đàn ông. Trong đó, tỷ lệ người mang virus viêm gan B tăng chóng mặt.

Theo thống kê, khoảng 130 triệu người ở Trung Quốc hiện mang virus viêm gan B và 30 triệu người phát triển sang viêm gan B mãn tính. Đây là thực trạng nan giải bởi người dân không được kiểm tra sức khỏe định kỳ, virus có thể dễ dàng biến đổi thành ung thư gan.

Chỉ trong buổi sáng, bác sĩ Song Jing của bệnh viện ung thư cấp tỉnh khám và phát hiện 10 bệnh nhân mới, tất cả đều được tìm thấy mắc ung thư gan giai đoạn cuối. Khi được hỏi những người này sống được bao lâu, bác sĩ Song Jing cho biết, “không quá 1 năm” bởi đã sang giai đoạn cuối. Một trong những nguyên nhân làm gia tăng ung thư là do các thành phố lớn của Trung Quốc đang bị ô nhiễm trầm trọng.

Ngoài ra còn phải kể đến ý thức của người dân, vừa sợ ung thư lại ngại đi khám và giấu bệnh. Chẳng hạn như Wang Hui, nữ ca sĩ opera Trung Quốc. Khi phát hiện ung thư vú, bà lẩn trốn gia đình, bạn bè vì xấu hổ. Đây cũng là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất ở phụ nữ Trung Quốc hiện nay. “Tôi không nói với các đồng nghiệp hoặc người thân vì tôi không muốn họ phải lo lắng, nhưng khi tôi đến bệnh viện, tận mắt chứng kiến nhiều người có cùng hoàn cảnh, tôi yên tâm điều trị, không còn thấy mặc cảm nữa”, bà Wang Hui tâm sự.

Đây chỉ là một trong số hàng triệu người ở Trung Quốc đang bắt đầu chấp nhận sự thật khó khăn, dịch bệnh mà sớm muộn không thể bỏ qua được.