Tạm đình chỉ thi công thủy điện Đạ Dâng vô thời hạn

ThienNhien.Net – Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ chỉ đạo cứu các nạn nhân. Ba bộ trưởng đến hiện trường chỉ đạo cứu nạn.

Chiều 17-12, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã có mặt tại thủy điện Đạ Dâng – Đạ Chomo để kiểm tra, chỉ đạo các biện pháp cứu hộ. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng yêu cầu tạm dừng thi công công trình thủy điện cho đến lúc được sự chấp thuận của Bộ Công Thương và bộ trưởng Bộ Xây dựng vì công trình thi công không an toàn.

Triển khai mũi khoan thứ 3 từ điểm sụt đất (phía cửa hầm chính). (Ảnh: Thế Thắng)
Triển khai mũi khoan thứ 3 từ điểm sụt đất (phía cửa hầm chính). (Ảnh: Thế Thắng)

Về công tác cứu hộ, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao nỗ lực của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, các lực lượng cứu hộ trong hai ngày qua đã đưa được ôxy và thức ăn đến 12 công nhân bị mắc kẹt trong đường hầm. Bộ trưởng yêu cầu các lực lượng cứu hộ phải nhanh chóng tìm cách đưa các nạn nhân ra ngoài. Quá trình triển khai các phương án phải thường xuyên giữ liên lạc với những người bên trong, tìm cách đưa quần áo vào cho mọi người.

“Chúng ta phải triển khai cùng lúc nhiều phương án, cố gắng trong hai ngày nữa đưa được những người bị nạn ra ngoài” – Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nói.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã vào hiện trường, đề nghị các bệnh viện, lực lượng cứu hộ chuẩn bị mọi phương tiện để cứu nạn một cách hiệu quả nhất.

Ông Nguyễn Xuân Tiến, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng, đến hiện trường chỉ đạo công tác cứu nạn, cho biết: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gọi điện thoại chỉ đạo phải tìm cách nhanh nhất để cứu các nạn nhân ra, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng cứu hộ cũng như rút kinh nghiệm cho việc triển khai các công trình tương tự”.

Chiều cùng ngày, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Nên – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết: Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan phối hợp cùng địa phương khẩn trương cứu nạn, khắc phục sự cố và điều tra làm rõ nguyên nhân vụ sập hầm.

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên có văn bản hỏa tốc gửi Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng yêu cầu chuẩn bị các phương án cấp cứu những người bị nạn trong sự cố sập hầm.