Vì sao nhiều hộ dân không chịu đến khu tái định cư?

ThienNhien.Net – Khu tái định cư (TĐC) mới phục vụ cho dự án Thuỷ điện Trung Sơn (Thanh Hoá) còn nhiều bất tiện trong đời sống và sinh hoạt văn hoá, cũng như còn có chuyện mập mờ trong quy hoạch diện tích đất ở mới nên nhiều hộ dân tại xã Trung Sơn (Quan Hoá) đã không chịu di dời.

Ông Ngân Văn Toàn yêu cầu tạo mặt bằng cho các hộ dân tái định cư. (Ảnh: Đại Đoàn Kết)
Ông Ngân Văn Toàn yêu cầu tạo mặt bằng cho các hộ dân tái định cư. (Ảnh: Đại Đoàn Kết)

“Mập mờ” và bất tiện!…

Để phục vụ dự án Thuỷ điện Trung Sơn đã có 321 hộ dân của 5 bản Co Me, Pạo, Chiềng, Tà Bán và bản Xước của xã Trung Sơn phải di dời nhà cửa tới nơi ở mới. Dự án Thuỷ điện Trung Sơn cũng đã có phương án bố trí, sắp xếp các hộ dân đến 3 khu TĐC mới là Pom Chốn, Pa Púa và Co Pùng. Tuy nhiên, đến nay nhiều hộ dân vẫn chưa đồng ý việc di dời và chuyển đến khu vực TĐC mới. Lý do, người dân cho rằng: Trước tiên, theo quy định thì mỗi hộ dân khi chuyển đến khu vực TĐC mới sẽ được nhận 700m2 (bao gồm 400m2 đất ở và 300m2 đất vườn) nhưng trên thực tế nhiều hộ dân chỉ nhận được diện tích đất từ 200 đến 250m2 đất ở. Chưa kể đến sự bất tiện khi 700m2 đất mới này lại không được bố trí liền kề mà đất ở một nơi nhưng đất vườn lại một nẻo, gây cản trở trong sinh hoạt và sản xuất.

Thứ nữa, việc nhà thầu tạo mặt bằng với hệ số taluy có độ cao lớn sẽ gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt đời sống, sinh hoạt văn hoá của người dân, ví như lâu nay đa phần các hộ dân lựa chọn nơi dựng nhà là những nơi có mặt bằng phẳng thấp, thuận tiện cho việc đi lại, tránh nắng nóng, thuận tiện về nguồn nước cũng như việc tiêu thoát nước trong mùa mưa. Nhưng thực tế, khu TĐC mới với mặt bằng quy hoạch hiện tại không những không đủ về diện tích, lại có độ cao với taluy lớn sẽ gây ra những bất cập như: về mùa hè thì nắng nóng, mùa mưa thì nước từ nhà trên sẽ dội xuống nhà dưới; rồi việc đi lại khó khăn…

Ông Ngân Văn Toàn, tổ TĐC bản Xước, xã Trung Sơn cho biết: “Với mặt bằng và taluy cao thế này gây cho chúng tôi rất nhiều khó khăn, bất tiện khi mà nước của mái nhà của hộ ở trên lại đổ xuống mái nhà của hộ ở phía dưới. Chúng tôi mong bên dự án làm thành một mặt bằng chứ không phải là làm anh ở bậc trên, anh ở tầng dưới thế này. Nếu dự án tạo được một mặt phẳng cho chúng tôi thì chắc có lẽ đến giờ cũng đã có 60 đến 70% số hộ dựng nhà để ở rồi”.

Tại mục 3, điều 42 của Luật Đất đai năm 2003 nêu rõ: Khu TĐC được quy hoạch chung cho nhiều dự án trên cùng một địa bàn phải có điều kiện phát triển bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Dự án Công trình Thủy điện Trung Sơn nằm trên địa bàn xã Trung Sơn (Quan Hóa) được khởi công vào tháng 11-2012, với tổng mức đầu tư 410,68 triệu USD.

Chưa có lời giải thích

Để có cái nhìn khách quan, chúng tôi đã vượt qua cung đường mù mịt bụi bặm để đến được với những khu TĐC đã được quy hoạch. Tại đó, theo quan sát thì các khu TĐC mới chỉ hoàn thành được khu nhà văn hoá, nhà trường mầm non. Trong khi đó, các mặt bằng để TĐC cho người dân vẫn đang phơi trắng, chưa có hộ dân nào chuyển đến…Trao đổi với ông Đinh Xuân Diện, Chủ tịch UBND xã Trung Sơn được biết: “Hiện tại, người dân chưa chịu đến khu TĐC có mấy nguyên nhân, do nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế, lưu luyến nơi ở cũ, chưa hiểu hết được cái lợi thế của nơi ở mới như thế nào? Cũng như băn khoăn khi được cấp thiếu diện tích theo quy định; không chấp nhận việc bên dự án tính cả diện tích taluy vào diện tích quy định diện tích đất ở”… Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi về số hộ thuộc diện di dời, việc người dân chưa chấp thuận đến khu TĐC như vậy chính quyền xã đã có sự vào cuộc như thế nào? Ông chủ tịch chỉ trả lời vòng vo rồi lấy lý do địa chính quản lý, nên không nhớ.

Tìm đến Ban quản lý dự án Thuỷ điện Trung Sơn, trao đổi trực tiếp với ông Ngô Quốc Phương – Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Thuỷ điện Trung Sơn, Phụ trách ban quản lý dự án, chúng tôi chỉ nhận được một câu trả lời: Người nắm và phụ trách vấn đề này hiện không có mặt ở đây, có gì thì sang tuần chúng tôi sẽ tiến hành họp báo…

Được biết, trước những bất cập ở khu TĐC mới khiến người dân không chịu di dời, UBND huyện Quan Hoá cũng đã có văn bản đề nghị Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn điều chỉnh, phê duyệt lại thiết kế đầu tư các điểm TĐC để đảm bảo cho người dân đến nơi ở mới được thuận lợi và đúng quy định. Tuy nhiên, đến nay phía Ban quản lý dự án vẫn chưa có động thái gì!