Bắt được cá sấu xổng chuồng gần đập thủy điện Trị An

ThienNhien.Net – Ngày 15/12, lực lượng Kiểm lâm huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai và người dân xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu) đã vây bắt thành công một cá thể cá sấu xổng ra ngoài .

Ảnh minh họa: Tin Tức
Ảnh minh họa: Tin Tức

Thông tin từ lực lượng Kiểm lâm Vĩnh Cửu cho biết, cá thể cá sấu xổng ra một hồ lớn sát khu vực hồ Trị An có chiều dài 2m, cân nặng trên 30kg. Đây là cá thể cá sấu Xiêm.

Khi phát hiện có cá sấu xuất hiện trong hồ ở ấp 2, xã Mã Đà, người dân đã báo cho cơ quan chức năng. Sau 2 ngày tìm kiếm và vây bắt, sáng 15/12 cá thể cá sấu trên đã được lực lượng Kiểm lâm và người dân bủa lưới bắt được.

Trước đó, TTXVN đã phản ánh tình trạng nuôi cá sấu tự phát tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai như các huyện Định Quán, Vĩnh Cửu đang là mối đe dọa cho người dân khi cá sấu liên tục xổng ra môi trường ngoài. Ngày 22/10, một cá thể cá sấu dài 1,2m cũng đã xổng xuống lòng hồ Trị An. Mặc dù cơ quan Kiểm lâm địa phương truy bắt, nhưng không thành công.

Theo Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai, hiện trên địa bàn tỉnh này có 203 trang trại nuôi cá sấu với trên 100.000 cá thể. Riêng huyện Định Quán có 148 trang trại với hơn 80.000 cá thể cá sấu đang được nuôi nhốt. Theo ngành Kiểm lâm, cá sấu hiện vẫn nằm trong danh mục động vật hoang dã đang có nguy cơ tuyệt chủng và theo công ước Cites, cá sấu là động vật cấm buôn bán quốc tế.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đồng Nai cho biết, do cá sấu nằm trong danh mục động vật hoang dã nên công tác quản lý cá sấu thuộc về Kiểm lâm và không được xem là vật nuôi trong cơ cấu nông nghiệp.