WB: Ảnh hưởng của nóng lên toàn cầu là không thể tránh khỏi

ThienNhien.Net – Khi trái đất tiếp tục nóng lên, các luồng sóng nhiệt và các hiện tượng thời tiết cực đoan khác vốn vài trăm năm mới xảy ra một lần sẽ trở thành hiện tượng phổ biến, gia tăng những rủi ro và bất ổn cho nhân loại. Đó là kết luận trong một nghiên cứu mới được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố.

Nghiên cứu khẳng định tình trạng nóng lên toàn cầu và các hiện tượng thời tiết cực đoan sẽ gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho phát triển như làm giảm sản lượng cây trồng, biến đổi nguồn nước, dâng nước biển…, đe dọa sinh kế của hàng triệu con người.

Ảnh minh họa: independent.co.uk
Ảnh minh họa: independent.co.uk

Theo báo cáo nghiên cứu, hiện tượng nắng nóng cực đoan chưa từng thấy có thể kéo dài trong suốt hơn 60% thời gian của những tháng mùa hè và nguy cơ hạn hán sẽ tăng 20% khi trái đất ấm lên 4 độ C tại các khu vực ở Trung Á và đặc biệt tại phía Tây bán đảo Bankal. Cùng với đó, hiện tượng lũ lụt ở các khu vực ven sông cũng gia tăng vào mùa xuân do bang tan và mùa đông do các trận mưa lớn.

Báo cáo cũng khẳng định các tác động của biến đổi khí hậu như tình trạng nhiệt độ cao cực đoan là không thể tránh khỏi bởi đến giữa thế kỷ này nền nhiệt độ Trái đất đã ấm hơn 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Những hành động nhằm giảm nhiệt độ Trái đất đầy tham vọng hiện tại cũng không thể thay đổi điều này.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, ông Jim Yong Kim nhận xét: “Nghiên cứu đã khẳng định điều mà các nhà khoa học lâu nay vẫn nhận định: khí thải trong quá khứ và hiện tại sẽ dẫn đến một viễn cảnh không thể tránh khỏi là sự nóng lên toàn cầu trong hai thập kỷ tới, điều này sẽ ảnh hưởng tới những người nghèo nhất và cũng là những người dễ bị tổn thương nhất. Chúng ta dễ dàng thấy rằng các mức nhiệt độ kỷ lục xảy ra nhiều hơn, cường độ mưa tăng và các vùng hay bị hạn hán như Địa Trung Hải đang trở nên khô hạn hơn”.

“Những thay đổi của nhiệt độ Trái đất sẽ khiến nỗ lực giảm đói nghèo gặp nhiều khó khăn và đe dọa sinh kế của hàng triệu người. Không những vậy, tình trạng này còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới các quỹ phát triển và các định chế tài chính như Nhóm Ngân hàng Thế giới – nơi mà các khoản đầu tư, hỗ trợ và tư vấn phải tạo dựng khả năng phục hồi để giúp những cộng đồng bị ảnh hưởng thích ứng với tình trạng này”. – Ông Kim nói thêm.