Biệt thự tướng công an xây trên đất trồng rừng

ThienNhien.Net – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng: “Những vấn đề trái phép thì cứ làm theo đúng luật thôi.”

Ngày 10/11, Pháp Luật TP.HCM có bài “Tướng công an xây biệt thự “lụi””, phản ánh Thiếu tướng Phan Như Thạch (nguyên Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam) xây biệt thự tại bìa rừng Nam Hải Vân (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng). Trong ngày 10-12, Pháp Luật TP.HCM ghi nhận ý kiến của lãnh đạo TP Đà Nẵng và các cơ quan chức năng về việc này.

TP Đà Nẵng đề nghị địa phương báo cáo

Ông Võ Văn Thương, Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, cho biết: “Sau khi đọc báo chúng tôi mới biết thông tin về vụ việc xây dựng không phép trên. Bây giờ TP yêu cầu quận Liên Chiểu và phường Hòa Hiệp Bắc báo cáo. Trên cơ sở báo cáo, TP mới có hướng xử lý tiếp. Trong tuần này, TP cũng sẽ kiểm tra khu vực trên”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng, cho biết về khu vực đất xây biệt thự, ông Thạch đã nhiều lần đặt vấn đề với TP để xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Nhưng vì liên quan đến quy hoạch dự án làng Vân nên hiện UBND TP vẫn chưa đồng ý.

Toàn cảnh biệt thự xây dựng “lụi” của tướng Thạch (Ảnh: Lê Phi/Pháp luật TP.HCM)
Toàn cảnh biệt thự xây dựng “lụi” của tướng Thạch (Ảnh: Lê Phi/Pháp luật TP.HCM)

 

Về vấn đề xây dựng không phép của gia đình tướng Thạch, ông Nguyễn Điểu chia sẻ: “Cần phải đặt vấn đề lại là tướng Thạch cũng có công với TP. Trước đây ông là giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam. Ông xây dựng trước cũng mong muốn là có chỗ ở để về nghỉ ngơi cho an bình, thảnh thơi chứ chỗ đô thị nặng nề lắm”.

Theo ông Nguyễn Điểu, mấy lần gia đình tướng Thạch có đặt vấn đề với Sở về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cấp giấy, nhưng việc này thì phải có chủ trương của TP. “Hiện TP cũng chưa đồng ý, tôi chưa biết sao nữa. Mới năm ngoái đây, anh ấy có xin chuyển đổi, cấp giấy tờ đất sang đất ở để xây dựng căn nhà chứ cũng không phải là sẽ xây hết đâu. Còn lại xung quanh thì tạo cảnh quan. Cái đó thì cũng chính đáng thôi nhưng cần thiết phải có thủ tục” – ông Điểu nói. Ông Điểu cũng thông tin, đất của gia đình tướng Thạch là đất trồng rừng, công trình xây dựng phải vừa phải để phục vụ việc trồng rừng.

Khu vực quần thể biệt thự, nhà sàn gỗ của tướng Thạch bán cho đại gia tên Quang (Ảnh: Lê Phi/Pháp luật TP.HCM)
Khu vực quần thể biệt thự, nhà sàn gỗ của tướng Thạch bán cho đại gia tên Quang (Ảnh: Lê Phi/Pháp luật TP.HCM)

Dân sai thì xử, cán bộ vi phạm lại bó tay?

Đại tá Thái Thanh Hùng, đại biểu HĐND TP Đà Nẵng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP Đà Nẵng, nhận định: “Cái này nếu làm không xin phép thì phải xử lý theo pháp luật”. Đại tá Hùng cho biết tại khu vực của tướng Thạch xây dựng biệt thự có trường hợp ông Nguyễn Như Tiến (có nêu trong số trước – PV) chỉ làm nhà tranh thôi nhưng báo, đài lên tiếng rồi bị tháo dỡ. “Ông Tiến làm thế thì bắt tháo dỡ, còn giờ anh làm to thế mà không tháo dỡ” – ông Hùng nói. Cũng theo Đại tá Hùng, cử tri sẽ thắc mắc là họ lấy tiền đâu ra mà xây biệt thự to thế.

Ông Phạm Tấn Xử (đại biểu HĐND TP Đà Nẵng, từng làm chủ tịch phường Hòa Hiệp Bắc) cho hay: “Sự việc này xảy ra đã lâu. Lúc tôi về làm lãnh đạo phường thì chưa có cái nhà đó, còn nhà cũ của ông thì có từ lâu. Cái này anh Thị (Dương Thành Thị, Chủ tịch quận Liên Chiểu – PV) đã trả lời báo chí rồi. Theo chỉ đạo của quận thì phường sẽ tiến hành thôi. Khu vực đất đó hình thành trước khi tách quận”.

Tướng công an bán đất cho đại gia

Một khu đất khác lấn đất rừng Nam Hải Vân của tướng Thạch gần Hạt Kiểm lâm quận Liên Chiểu đã được bán lại cho đại gia tên Quang. Tại khu đất này, một quần thể biệt thự, nhà sàn… được xây dựng trái phép trị giá ước tính trên 100 tỉ đồng. Trong khi người dân khu vực này cơi nới thì buộc phải tháo dỡ, còn hai căn biệt thự bề thế trên bị cơ quan chức năng lập biên bản nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục được xây dựng.


Sáng nay, tôi mới đọc báo nên cũng chưa biết cụ thể như thế nào. Phải xem xét cụ thể tình hình, kiểm tra xem sao đã rồi tính sau.

Ông TRẦN THỌ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng

Vụ việc này chúng tôi đã giao cho chủ tịch UBND quận Liên Chiểu xử lý rồi. UBND TP trước đây đã có văn bản giao cho quận Liên Chiểu xử lý. Những vấn đề trái phép thì cứ làm theo đúng luật thôi.

Ông VĂN HỮU CHIẾN, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng