Sẽ rút giấy phép bơm, hút cát gây sạt lở bờ sông Vàm Cỏ Đông

ThienNhien.Net – Tỉnh Tây Ninh đã kiểm tra, xử phạt doanh nghiệp, đình chỉ hoạt động hút cát tại các đoạn bị sạt lở trên bờ sông Vàm Cỏ Đông; đồng thời kiến nghị UBND tỉnh rút giấy phép các doanh nghiệp cố tình vi phạm.

Thông tin trên được ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tây Ninh cho biết sáng 10/12 khi trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa VIII về tình trạng doanh nghiệp khai thác cát quá mức, gây sạt lở nhiều đoạn trên bờ sông Vàm Cỏ Đông, nhất là tại khu vực ấp Bưng Rò, xã Hòa Hội, huyện Châu Thành có đoạn bị sạt lở trên 200 m.

Sông Vàm Cỏ Đông tiếp tục bị “hút tuỷ”. (Ảnh: Báo Tây Ninh Điện tử)
Sông Vàm Cỏ Đông tiếp tục bị “hút tuỷ”. (Ảnh: Báo Tây Ninh Điện tử)

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, trên sông vàm Cỏ Đông (đoạn qua tỉnh Tây Ninh) hiện có 3 doanh nghiệp là Công ty Cổ phần khai thác khoáng sản Tây Ninh, doanh nghiệp tư nhân Tiến Triển, doanh nghiệp tư nhân Trường Thắng đang được cấp phép hoạt động khai thác cát xây dựng.

Theo quy định, hoạt động khai thác cát phải cách bờ sông 5 m để tránh sạt lở hai bên bờ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp thường lén lút đưa ống hút vào bờ để bơm, hút cát gây hư hại đến bờ sông và ruộng, vườn, hoa màu của người dân. Qua kiểm tra, toàn tuyến sông Vàm Cỏ Đông trên địa bàn tỉnh có 11 điểm bị sạt lở nghiêm trọng.

Năm 2014, UBND tỉnh đã quyết định tước quyền khai thác của Công ty cổ phần khai thác khoáng sản Tây Ninh 6 đoạn, đang củng cố hồ sơ để rút giấy phép khai thác 3 đoạn nữa của Công ty này và 2 đoạn của doanh nghiệp tư nhân Toàn Thắng.

Thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường đã thanh tra, xử lý 14 trường hợp khai thác khoán sản; trong đó có 9 trường hợp khai thác cát không phép, không đúng thiết kế trên sông Vàm Cỏ Đông, sông Sài Gòn, trong lòng hồ Dầu Tiếng với số tiền phạt trên 600 triệu đồng.