Năng lượng cho người nghèo chưa được các ngân hàng chú trọng

ThienNhien.Net – Để đạt được mục tiêu mọi người đều có thể tiếp cận năng lượng vào năm 2030, các ngân hàng phát triển đa phương cần thiết lập những chỉ tiêu cụ thể để đưa người nghèo tiếp cận với năng lượng. Đó là khuyến nghị được đưa ra trong báo cáo mới được công bố của hai tổ chức môi trường Sierra Club và Oil Change International.

251114_dautunangluong
Bìa báo cáo

Theo báo cáo này, hiện danh mục đầu tư năng lượng tổng thể của các ngân hàng phát triển đa phương thường chưa chú trọng tới mục tiêu giúp những người nghèo tiếp cận năng lượng.

Bằng việc đánh giá đầu tư của các ngân hàng phát triển đa phương theo năm tiêu chí liên quan tới tiếp cận năng lượng và đầu tư cho các giải pháp năng lượng tái tạo tại các khu vực nhỏ và không có điện lưới, các chuyên gia nhận thấy chỉ 1% các dự án nhiên liệu hóa thạch của các ngân hàng phát triển đa phương hướng tới mục tiêu gia tăng tiếp cận năng lượng cho người nghèo.

Báo cáo cũng đề xuất các ngân hàng phát triển đa phương phải tăng ngân sách lên ít nhất 50% so với danh mục đầu tư năng lượng hiện tại và thiết lập các tiêu chí riêng về “tiếp cận năng lượng” trong vòng 3 năm tới để đạt được mục tiêu mọi người đều có thể tiếp cận năng lượng vào năm 2030.

Sierra Club và Oil Change International là những tổ chức môi trường có trụ sở tại Mỹ. Trong đó, Sierra Club, được thành lập 1892 bởi nhà bảo tồn tiên phong John Muir, là một trong những tổ chức bảo tồn lớn nhất và có sức ảnh hưởng nhất ở Mỹ. Oil Change International là tổ chức nghiên cứu, truyền thông và vận động chính sách, tập trung vào các vấn đề hạn chế sử dụng năng lượng tái tạo và thúc đẩy phát triển năng lượng sạch.