Tham vấn khu vực cho dự án thủy điện Don Sahong

ThienNhien.Net – Hội thảo tham vấn khu vực về thủy điện Don Sahong sẽ được Ủy hội Sông Mê Kông (MRC) tổ chức vào ngày 12/12 tới đây tại Pakse, Lào. Đây là một trong những hoạt động của Quy trình thông báo, tham vấn và thỏa thuận trước (PNPCA) cho dự án thủy điện Don Sahong với công suất 260MW, dự kiến xây dựng trên dòng chính sông Mê Kông đoạn qua Nam Lào.

Hội thảo này sẽ cung cấp thêm một diễn đàn để các cơ quan chính phủ, các đơn vị nghiên cứu, tổ chức xã hội và phi chính phủ trong khu vực và quốc tế có cơ hội cập nhật thông tin về dự án cũng như thảo luận, chia sẻ những vấn đề mà họ quan tâm.

Trước khi diễn ra hội thảo, ngày 11/12, một chuyến đi thực tế quanh khu vực dự kiến xây dựng đập sẽ được tổ chức cho các bên liên quan.

011214_Mekong

Ngoài việc tổ chức hội thảo tham vấn trong khu vực, một kênh thu nhận ý kiến trực tuyến đã được hoàn thiện để những ai quan tâm có thể gửi góp ý, quan điểm và đề xuất về dự án cho MRC.

Những phản hồi, khuyến nghị từ quá trình tham vấn trực tiếp cũng như những góp ý trên trang trực tuyến sẽ được thu thập và trình lên Ủy ban Liên hợp của MRC cùng những thông tin khác để cơ quan này có căn cứ đánh giá, thẩm định dự án.

Theo ông Hans Guttman, Giám đốc điều hành Ban Thư ký Ủy hội sông Mê Kông quốc tế: “Tham vấn trước không phải là quá trình tìm kiếm sự đồng thuận cho một đề xuất dự án. Chính xác hơn, quá trình này là cơ sở để các nước Campuchia, Thái Lan và Việt Nam cũng như các quốc gia được thông báo khác về dự án nêu lên những quan ngại về các tác động tiềm tàng mà dự án này có thể gây ra.

Quá trình này cũng là cơ hội cho Lào, nước đề xuất dự án, hiểu rõ hơn lo ngại của các quốc gia láng giềng và xem xét các biện pháp để giải quyết chúng.”

Đánh giá kỹ thuật của MRC sẽ so sánh tài liệu dự án Lào đệ trình với Hướng dẫn thiết kế ban đầu của MRC cho các đề xuất dự án thủy điện trên dòng chính ở hạ lưu sông Mê Kông để xác định những lổ hổng nếu có và đưa ra các khuyến nghị cần thiết.

Quá trình tham vấn trước cho thủy điện Don Sahong chính thức bắt đầu vào 25/7/2014. Khung thời gian của quá trình tham vấn trước là 6 tháng và có thể được gia hạn nếu có sự đồng ý của Ủy ban Liên hợp MRC.

Hiện toàn bộ các tài liệu và thông tin về dự án bao gồm báo cáo đánh giá tác động môi trường và xã hội, báo cáo kỹ thuật của dự án đã được công bố trên website của MRC.

Các cuộc tham vấn và chia sẻ thông tin cấp quốc gia đã được Ủy ban Sông Mê Kông từng quốc gia tổ chức dựa trên bối cảnh và quy định từng nước.