Giới phân tích Ấn Độ phản đối Trung Quốc xây đập thủy điện

ThienNhien.Net – Báo The Times of India ngày 24/11 đưa tin Trung Quốc đã chính thức khánh thành một đập thủy điện lớn trên sông Yarlung Zangbo ở Tây Tạng (được gọi là sông Brahmaputra ở phía Ấn Độ) vào hôm 23/11 với tổng mức đầu tư lên 1,5 tỷ USD.

Đây là đập thủy điện đầu tiên hoàn thành trong dự án xây dựng 5 đập thủy điện trên sông Brahmaputra nhằm sản xuất 2.000 MW điện.

Dòng sông Yarlung Zangbo (Ảnh: THX/TTXVN)
Dòng sông Yarlung Zangbo (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo báo này, hiện các quan chức Ấn Độ tạm bằng lòng với cách giải thích của Trung Quốc, mà không nhận ra rằng Bắc Kinh đã xây dựng một đập thủy điện lớn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưu lượng dòng chảy đổ vào bang Arunachal Pradesh và các khu vực khác ở Đông Bắc Ấn Độ.

Với độ cao 3.300m so với mực nước biển, khi đi vào hoạt động đập thủy điện này sẽ gia tăng nguy cơ lũ quét, sạt lở ở hạ nguồn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái và cuộc sống của hàng triệu người dân Ấn Độ, Bangladesh.

Giới phân tích cho rằng nếu Ấn Độ không đưa ra những phản ứng kịp thời hoặc chậm trễ trong việc nghiên cứu sâu rộng tác động, ảnh hưởng của việc xây dựng đập thủy điện trên sông Brahmaputra sẽ tạo cơ hội cho Trung Quốc tiếp tục triển khai xây dựng 4 đập thủy điện nữa, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái và cuộc sống người dân khu vực Đông Bắc Ấn Độ.