Đóng cửa công ty thép Đồng Tiến vì gây ô nhiễm môi trường

ThienNhien.Net – Thanh tra đã lập biên bản và đề nghị xử phạt vi phạm hành chính về công tác bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH thép Đồng Tiến với số tiền gần 1 tỷ đồng; đình chỉ hoạt động từ 3 đến 6 tháng để khắc phục những tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường.

Ngày 20/11, Đoàn thanh tra Tổng Cục Môi trường – Bộ Tài nguyên và Môi trường do ông Lương Duy Thanh, Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường làm Trưởng đoàn đã làm việc với Công ty TNHH thép Đồng Tiến, ở Khu công nghiệp Mỹ Xuân B1, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về tình hình hoạt động và công tác bảo vệ môi trường tại doanh nghiệp.

Số thùng phuy sắt phế liệu chưa qua xử lý vừa bị phát hiện (Ảnh: Đoàn Mạnh Dương - TTXVN)
Số thùng phuy sắt phế liệu chưa qua xử lý vừa bị phát hiện (Ảnh: Đoàn Mạnh Dương – TTXVN)

Qua khảo sát, Đoàn phát hiện nhiều vấn đề sai phạm trong công tác bảo vệ môi trường của phía doanh nghiệp như: Không lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ theo quy định; không đăng ký cấp lại chủ nguồn thải, chất thải nguy hại theo quy định; thực hiện không đúng, không đầy đủ chương trình quan trắc, giám sát môi trường theo quy định.

Ngoài ra, Công ty còn chuyển giao chất thải nguy hại cho tổ chức không có giấy phép quản lý chất thải nguy hại theo quy định; không thu gom triệt để chất thải nguy hại vào khu vực lưu giữ tạm thời theo quy định, để chất thải nguy hại ngoài trời mà chất thải nguy hại đó có thể tràn, đổ, phát tán ra ngoài môi trường; xả thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 2 lần đến dưới 5 lần trong trường hợp thải lượng nước từ 5m3/ngày đến dưới 10m3/ngày; không xây lắp, không vận hành công trình xử lý môi trường đã cam kết trong đề án bảo vệ môi trường đã được phê duyệt; xử lý chất thải nguy hại khi không có giấy phép quản lý chất thải nguy hại…

Công ty TNHH thép Đồng Tiến hoạt động từ năm 2006, với các sản phẩm thép cán nguội như: tole tráng kẽm, tole mạ màu. Từ năm 2010, Công ty mở rộng thêm chức năng luyện phôi thép, công suất 250.000 tấn/năm. Trong quá trình hoạt động, Công ty đã nhiều lần xả khói, bụi ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân cũng như học sinh các trường: Tiểu học Nguyễn Công Trứ – xã Mỹ Xuân và Mầm non Hắc Dịch. Các ngành chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã nhiều lần kiểm tra, lấy mẫu và phát hiện nhiều sai phạm trong công tác bảo vệ môi trường tại doanh nghiệp này.

Gần đây nhất, vào ngày 4/11/2014, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh) tiến hành kiểm tra tình trạng xả khói bụi, mùi hôi gây ô nhiễm môi trường tại nhà máy Thép Đồng Tiến thuộc Công ty TNHH thép Đồng Tiến. Qua kiểm tra thực tế tại kho lưu giữ phế liệu, Đoàn kiểm tra phát hiện có khoảng 500 vỏ thùng phi sắt chứa hóa chất, dung môi, sơn, keo… đã qua sử dụng nhưng chưa được xử lý, làm sạch đã được Công ty ép, dập để chuẩn bị đưa vào lò luyện…