Năng lượng gió rẻ hơn nhiệt điện

ThienNhien.Net – Sản xuất điện gió trên đất liền sẽ rẻ hơn nhiều so với sản xuất điện từ than đá, khí đốt hay năng lượng nguyên tử nếu tính đến các các chi phí ngoại biên liên quan tới môi trường và sức khỏe con người. Đó là kết luận của báo cáo giữa kỳ về trợ giá và chi phí cho năng lượng của Liên minh châu Âu.

Báo cáo do Ecofys – một công ty tư vấn độc lập chuyên về năng lượng tái tạo, hiệu quả năng lượng, hệ thống và thị trường năng lượng, chính sách năng lượng và biến đổi khí hậu – thực hiện theo ủy nhiệm của Ủy ban Châu Âu.

Theo báo cáo, để sản xuất 1MW/H điện từ gió trên đất liền sẽ chỉ tốn khoảng 105 Euro trong khi con số này là 164 Euro đối với khí tự nhiên và 233 Euro với than đá. Năng lượng nguyên tử, năng lượng gió ngoài khơi hay năng lượng mặt trời cũng có chi phí khá cao, khoảng 125 Euro/MW/H.

“Báo cáo nhấn mạnh tới những phí tổn thực sự của việc quá phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch ở Châu Âu. Năng lượng tái tạo thường bị cho là chi phí quá cao, tạo gánh nặng cho những người đóng thuế. Thế nhưng, báo cáo này không những chỉ ra mức chi đáng báo động cho nhiệt điện mà còn chứng minh năng lượng gió trên bờ vừa rẻ lại vừa thân thiện với môi trường hơn.” – Ông Justin Wilkes, Phó Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Gió Châu Âu (EWEA) nhận xét.

Báo cáo cho rằng kế hoạch hạn chế xây dựng các trang trại điện gió mới trên đất liền của Đảng Bảo thủ sẽ cản trở sự phát triển của nguồn năng lượng rẻ nhất này nếu tính gộp các chi phí do tác động tới chất lượng không khí, biến đổi khí hậu và ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Cánh đồng gió Whitlee phía nam Glasgow, Scotland (Ảnh: Global Warming Images/REX)
Cánh đồng gió Whitlee phía nam Glasgow, Scotland (Ảnh: Global Warming Images/REX)

Năng lượng tái tạo năm 2012 nhận được 38,3 tỷ Euro trợ giá, con số này là 22,3 tỷ Euro cho khí đốt, than đá và năng lượng hạt nhân. Tuy nhiên, Liên minh Châu Âu cũng lưu ý rằng nếu con số này bao gồm các khoản chi phí liên quan tới khí thải các-bon thì chênh lệch giữa chúng sẽ giảm đáng kể.

Những đánh giá trong báo cáo của Ecofys về các khoản trợ giá cho điện than và điện hạt nhân đã không được đề cập trong thông cáo báo chí công bố báo cáo này của Liên minh Châu Âu. Các hiệp hội năng lượng tái tạo cho rằng đây là nỗ lực vận động hành lang của các hiệp hội nhiên liệu hóa thạch trước khi báo cáo được công bố.

Ông Frauke Thies, Giám đốc Chính sách Hiệp hội Nghành Quang điện châu Âu phàn nàn: “Mặc dù đã được hỗ trợ hàng thập kỷ, sản xuất nhiệt điện và điện hạt nhân đến nay vẫn cần những khoản hỗ trợ tương đương với ngành sản xuất điện mặt trời còn non trẻ, thậm chí hỗ trợ cho điện mặt trời đang ngày càng giảm. Theo như bản báo cáo, nếu các chi phí với môi trường và sức khỏe con người được tính đến thì khoản hỗ trợ cho sản xuất điện từ nhiên liệu hóa thạch và năng lượng nguyên tử thậm chí còn vượt xa năng lượng mặt trời”.

Còn theo ông Gunther Oettinger, Ủy viên Hội đồng Năng lượng Châu Âu, báo cáo tạm thời đã công bố chỉ là những thông tin ban đầu về trợ giá và chi phí cho ngành năng lượng ở Châu Âu, những báo cáo sâu hơn có thể sẽ được công bố trong những tháng tới. Hiện tại, số liệu về các nguồn năng lượng trong bản báo cáo mới chỉ là ước tính.

Năm ngoái, tờ Suddeutche Zeitung của Đức đã phanh phui việc ông Oettinger cố gắng loại bỏ thông tin về các khoản trợ cấp cho các ngành năng lượng năm 2011 trong một báo cáo của Ủy ban châu Âu. Số liệu cho biết năm 2011, nhiên liệu hóa thạch nhận 26 tỷ Euro trợ cấp, năng lượng hạt nhân nhận 35 tỷ Euro trợ cấp và năng lượng tái tạo chỉ dành được 30 tỷ Euro.