KCN Hoà Cầm Đà Nẵng: Ô nhiễm nghiêm trọng

ThienNhien.Net – Nhiều năm qua, người dân 2 tổ 7A, 7B, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) luôn phải sống trong tình trạng lo lắng bởi nước thải từ Khu công nghiệp Hòa Cầm thải ra gây ô nhiễm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Ảnh: Diễn đàn Doanh nghiệp
Ảnh: Diễn đàn Doanh nghiệp

Khu công nghiệp (KCN) Hòa Cầm nằm trên địa bàn của phường Hòa Thọ Tây, Quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng. Từ khi KCN Hòa Cầm chính thức đi vào hoạt động, người dân 2 tổ 7A, 7B, phường Hòa Thọ Tây rất khốn khổ khi phải sống chung với ô nhiễm, hàng ngày hít thở mùi thối nồng nặc. Không những thế người dân ở đây còn phải chịu cảnh nước thải chưa qua xử lí tràn vào nhà cửa, nương vườn khiến sinh hoạt đảo lộn, cây cối không phát triển được, cá nuôi ở hồ chết hoàng loạt, nhiều người bị mắc bệnh da liễu, tiêu chảy.

Chị Trần Thị Nga – tổ 7A Phường Hoà Thọ Tây lo lắng: “Vào những ngày nắng nóng mùi hối thối càng xộc vào nhà ô nhiểm nặng hơn, bây giờ sắp đến mùa mưa nước thải sẽ theo nước mưa cư thế tràn cả vào vườn, nhà  gây ra đủ thứ bệnh ghẻ lỡ, nấm, ngứa… ảnh hưởng đến sức khoẻ của chúng tôi”.

Được biết nguyên nhân của tình trạng ô nhiễm trên do hệ thông xử nước thải  của KCN Hoà Cầm chưa có lối thoát ra khỏi KCN. Khiến cho nước thải ứ động gây ô nhiễm nặng.

Tình trạng ô nhiễm như vậy, không chỉ ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân mà còn gây thiệt hại đến việc sản xuất, cây cối hoa màu không phát triển, cá nuôi ao hồ chết hàng loạt…

Trước thực trạng này, đã nhiều lần người dân làm đơn kiến nghị tập thể gửi đến lãnh đạo UBND Q. Cẩm Lệ và phản ánh tại cuộc họp cử tri của HĐND TP Đà Nẵng làm thế nào để chấm dứt tình trạng ô nhiễm.

Trước những bức xúc đấu tranh quyết liệt, gay gắt của người dân thì biện pháp cuối cùng đó là một bờ tường rào bằng bê tông được xây dựng để ngăn chặn tình trạng ô nhiễm. Nhưng việc xây dựng bờ tường rào có thực sự là biện pháp hữu hiệu hay không? Theo ý kiến của nhiều người dân ở đây, việc xây dựng bờ tường chỉ để che mắt chứ thực ra mùi hối thối chỉ giảm được một phần rất ít, đến những ngày mưa, ngày nắng nó lại bốc mùi kinh khủng, hôi đến nghẹt thở. Cũng theo phản ánh của người dân hiện nay hệ thống xử lí nước thải tại đây chưa có lối thoát ra khỏi KCN, vậy nên nếu có khắc phục hôi thối cũng chỉ là tạm thời rồi lại tái diễn, khó có thể dứt điểm được.

Ông Trần Đình Thái – cán bộ địa chính phường Hoà Thọ Tây, Quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng cho biết: trước những bức xúc của người dân về vấn đề ô nhiễm từ KCN Hoà Cầm, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, thì việc xây dựng bờ tường rào bê tông cũng đã giảm một phần ô nhiễm. Nhưng biện pháp này chỉ là tạm thời không thể khắc phục triệt để. Vậy nên để giúp người dân thoát khỏi việc sống chung với ô nhiễm, hiện nay UBND Phường đang xin ý kiến, chủ trương của TP để giải toả các hộ dân sống gần khu vực đó.