Vỡ đập thủy lợi ở Quảng Ninh: Nghi ngờ vận hành xả lũ có vấn đề

ThienNhien.Net – Sau 4 tiếng để nước tràn qua, khoảng 9 giờ ngày 30/10 nước lớn đã phá vỡ đê phụ của đập thủy lợi Đầm Hà Động (xã Quảng Lợi, Đầm Hà, Quảng Ninh) khiến hơn 100 hộ dân thị trấn Đầm Hà ngập chìm trong biển nước.

Trước thời tiết mưa lớn nước đổ về nhiều nguy cơ đập tiếp tục vỡ lớn, chính quyền huyện Đầm Hà đã thông báo yêu cầu tất cả người dân trong vùng nguy hiểm phải di dời đồ đạc và người đến vị trí an toàn. “Nước chảy xiết, trắng xóa cả thị trấn tràn vào nhà dân khiến đồ đạc của nhiều hộ bị nhấn chìm”, người dân miêu tả thời điểm nước lớn đổ về.

Ông Hoàng Giang – Chánh văn phòng UBND huyện Đầm Hà cũng cho hay: Nước đã tràn về một số khu phố ở thị trấn Đầm Hà. Do đó, huyện đã khẩn cấp di dời 30 hộ dân ở khu phố Chu Văn An, khoảng 60 hộ dân ở khu phố Minh Khai (thị trấn Đầm Hà) và 25 hộ dân ở khu Tân Mai (xã Quảng Tân). Đầm Hà đã huy động toàn lực lượng xử lý sự cố vỡ đập phụ này.

Hàng trăm chiến sĩ bộ đội, biên phòng và công an cùng người dân khắc phục sự cố vỡ đập (Ảnh: Dân Việt)
Hàng trăm chiến sĩ bộ đội, biên phòng và công an cùng người dân khắc phục sự cố vỡ đập (Ảnh: Dân Việt)

Tại thời điểm phóng viên NTNN có mặt nước đang rút, rác tràn lan khắp đường phố thị trấn Đầm Hà. Người dân bì bõm ủi nước ra khỏi nhà và lau chùi đồ đạc bị nhấn chìm. Dọc tuyến đường từ quốc lộ 18A đi vào vị trí Đầm Hà Động nhiều cây cối bị đánh giập, xơ xác. Tại vị trí đập phụ bị vỡ lớn không khắc phục được nên nước vẫn chảy tràn qua rất mạnh.

Nằm trên sông Đầm Hà, đập thuỷ lợi Đầm Hà Động hoàn thành năm 2011 là một trong những công trình lớn nhất của huyện Đầm Hà. Trao đổi với phóng viên, nhiều người cho rằng thời điểm đập bị vỡ nước kéo về rất lớn nên sức công phá của nó khi đổ xuống thị trấn là rất lớn. Họ cũng cho biết, tại đây cũng nhiều lần mưa lớn nước dâng cao nhưng bờ đập vẫn an toàn. Họ cũng nghi ngờ việc vận hành xả lũ của đơn vị quản lý có vấn đề. Phần lớn do khâu vận hành xả lũ chủ quan không xả nhanh… khi nước lên cao mới vận hành gây ra việc đứt cáp kéo của cánh cống.

Liên quan về vấn đề này ông Nguyễn Văn Thủy – Phó phòng Nông nghiệp huyện Đầm Hòa cũng thừa nhận nếu như việc xả lũ kịp thời thì hậu quả không mức quá lớn như vậy. Còn ông Phạm Đình Hòa – Chánh Văn phòng Ban phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Việc trước mắt là khắc phục hậu quả, còn quy trình vận hành xả lũ có vấn đề gì thì phải mất khoảng 3 đến 4 hôm nữa mới làm rõ được.

Ông Vũ Văn Phú – Chủ tịch UBND huyện Đầm Hà cho biết, trong sự cố vỡ đập có 1 nhà dân cấp 4 ở thị trấn bị sập đổ. Ước tính hoa màu dọc 2 bên sông Đầm Hà bị ảnh hưởng khoảng 300ha, trong đó chủ yếu là lúa mùa sắp cho thu hoạch và khoảng 25ha rau vụ đông ở xã Quảng Tân, Tân Bình, thị trấn Đầm Hà, Quảng An. 25ha nuôi tôm, cua thị trấn Đầm Hà và xã Tân Bình bị ngập hoàn toàn… Nhiều thiết bị, tài sản của dân bị trôi và nhấn chìm chưa thống kê hết được.