Nhiều vấn đề “nóng” về đất đai được giải đáp

ThienNhien.Net – Gần 1.000 câu hỏi gửi đến Bộ TN&MT và Sở TN&MT các địa phương trong buổi giao lưu trực tuyến ngày 28/10 đã được giải đáp, nhiều vấn đề “nóng” được cơ quan chức năng trả lời cụ thể.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang, nhiều chính sách mới của ngành được ban hành thu hút sự quan tâm của người dân và doanh nghiệp, các câu hỏi gửi đến Bộ và các Sở hầu hết đều tập trung vào những vấn đề “nóng” và mới nhất của các lĩnh vực.

Trong cả 15 lần giao lưu trực tuyến, lĩnh vực đất đai luôn đứng số 1 về số lượng câu hỏi. Lần này cũng vậy, kết thúc buổi giao lưu sáng 28/10, hơn một nửa số câu hỏi tập trung vào vấn đề đất đai.

Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, 2 vấn đề được quan tâm là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giao đất, cho thuê đất. Hầu hết các trường hợp hỏi về cấp Giấy chứng nhận là thiếu hồ sơ giấy tờ hoặc đã có vi phạm trước đó.

Số lượng câu hỏi về giao đất, cho thuê đất ít hơn mọi lần. Có thể vì Luật Đất đai 2013 cùng các văn bản hướng dẫn đã giải quyết được những vấn đề căn bản.

Ảnh minh họa: Dân Việt
Ảnh minh họa: Dân Việt

Một điểm đáng chú ý trong đợt giao lưu này là Bộ nhận được nhiều câu hỏi của cán bộ ngành TN&MT tại các địa phương về Luật Đất đai 2013 và các Nghị định, Thông tư mới ban hành. Theo Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển, hệ thống văn bản phạm luật về đất đai khá mới và nhiều, vì vậy đây là dịp cán bộ địa chính các địa phương bày tỏ thắc mắc, Bộ giải đáp để thực thi công vụ tốt hơn.

Trong lĩnh vực địa chất khoáng sản, vấn đề thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đặc biệt thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp. Ông Nguyễn Văn Thuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản cho biết, đây là một chính sách mới, ảnh hưởng sát sườn đến các doanh nghiệp nên họ quan tâm là điều dễ hiểu. Chính sách này ra đời giúp tăng thu ngân sách, tránh thất thoát tài nguyên, đồng thời tạo sự công bằng. Với việc áp dụng thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, doanh nghiệp sẽ chú ý hơn đến thăm dò trữ lượng một cách chính xác, khai thác triệt để tài nguyên, loại bỏ được doanh nghiệp năng lực yếu kém…

Giải quyết ô nhiễm môi trường – một thách thức của phát triển bền vững – là vấn đề được đông đảo dư luận quan tâm. Ông Nguyễn Thế Đồng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, câu hỏi gửi đến Tổng cục Môi trường trong đợt giao lưu này đa dạng, chia đều các lĩnh vực trong quản lý môi trường. Trong đó, nhiều câu hỏi tập trung vào ô nhiễm trong hoạt động khai thác khoáng sản, ô nhiễm môi trường trong hoạt động sản xuất, quỹ phục hồi và cải tạo môi trường.

Quy định về ký quỹ phục hồi và cải tạo môi trường sau khai thác khoáng sản trong Luật Bảo vệ môi trường 2014 có nhiều điểm mới. Thêm nữa, Bộ TN&MT đang xây dựng Nghị định hướng dẫn thi hành Luật sẽ quy định chi tiết vấn đề này. Vì vậy, nhiều cơ quan, doanh nghiệp băn khoăn về các khoản tiền đóng quỹ, thủ tục đóng quỹ và cơ quan có trách nhiệm quản lý quỹ…

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang khẳng định, giao lưu trực tuyến là một kênh tiếp nhận thông tin từ thực tế nhanh nhạy. Cũng từ những câu hỏi này, Bộ và các Sở đã nhận thấy những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình xây dựng và triển khai cơ chế, chính sách, pháp luật của ngành. Từ đó nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Với những vụ việc cụ thể, các đơn vị giải quyết, tháo gỡ ngay.

Chánh Văn phòng Bộ TN&MT Tăng Thế Cường cho biết, ngoài việc triển khai hệ thống giao lưu trực tuyến, Bộ còn triển khai nhiều hình thức khác để tiếp nhận và giải đáp các ý kiến, kiến nghị của nhân dân và doanh nghiệp, như thông qua Cổng thông tin điện tử, đường dây nóng và Văn phòng một cửa.