Brazil lập vùng bảo tồn sinh thái rừng Amazon rộng 6.000km2

ThienNhien.Net – Chính phủ Brazil ngày 21/10 tuyên bố đã đặt một khu vực sinh thái giàu có thuộc rừng rậm nhiệt đới Amazon dưới sự bảo vệ của liên bang, tạo ra một khu bảo tồn lớn hơn 6.000 km2.

Theo thông báo từ Bộ Môi trường Brazil, khu bảo tồn mới tên gọi Alto Maues có diện tích 6.680 km2, lớn hơn bang Delaware của Mỹ.

Khu bảo tồn này bao gồm những phần rừng còn nguyên vẹn và không có con người sinh sống. Việc thiết lập khu bảo tồn liên bang đồng nghĩa rằng hoạt động khai phá rừng dưới mọi hình thức đều không được cho phép tại khu vực này.

Quyết định mới của Brazil đã nhận được nhiều hoan nghênh từ các nhóm hoạt động môi trường.

Khu bảo tồn Alto Maues. (Ảnh: wwf.org.br)
Khu bảo tồn Alto Maues. (Ảnh: wwf.org.br)

Mauro Armelin, một nhà bảo tồn làm việc cho Quỹ Bảo tồn động vật hoang dã thế giới (WWF) nhận định đây là hoạt động cần thiết để bảo vệ các loài động vật chỉ có tại rừng Amazon.

Theo WWF, hiện có ít nhất 13 loài linh trưởng và hơn 600 loài chim được xác định tồn tại trong khu bảo tồn Alto Maues.

Đặt các khu rừng nhiệt đới dưới sự bảo vệ của nhà nước là một trong những công cụ của Brazil để đối phó với nạn phá rừng cũng như giúp giảm khí thải nhà kính.

Đây cũng là một nội dung trong chính sách khí hậu của quốc gia Nam Mỹ này. Tại Brazil, phá rừng là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng khí thải carbon, khác với việc đốt nhiên liệu hóa thạch như ở nhiều quốc gia khác.

Năm 2013, lần đầu tiên trong 5 năm tỷ lệ phá rừng tại Brazil tăng lên, chủ yếu do sự tăng cường hoạt động của các tay săn gỗ lậu cũng như việc mở rộng đất đai trái phép.

Cụ thể, tỷ lệ phá rừng tại khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới trong năm 2013 tăng 29% so với năm trước đó, lên tới 5.891 km2.