Chấm dứt vấn nạn du lịch “mật gấu”

ThienNhien.Net – Trong thông cáo báo chí ngày 20/10, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên Việt Nam (ENV) khẳng định: Vấn nạn du lịch trại gấu Hạ Long cuối cùng đã được giải quyết dứt điểm nhờ các chiến dịch tăng cường thực thi pháp luật của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh từ đầu năm 2014 đến nay.

Gấu bị nuôi nhốt trong những chiếc lồng chật hẹp để khai thác mật bán cho khách du lịch Hạ Long (Ảnh: nongnghiep.vn)
Gấu bị nuôi nhốt trong những chiếc lồng chật hẹp để khai thác mật bán cho khách du lịch Hạ Long (Ảnh: nongnghiep.vn)

Báo cáo của ENV cho biết: Hoạt động kinh doanh du lịch trích hút mật gấu tại Hạ Long bắt đầu từ khoảng năm 2007 với 6 trại gấu lớn dọc theo tuyến đường chính đến vịnh Hạ Long- một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất Việt Nam.

Các trang trại nuôi nhốt gấu này thường xuyên tiếp đón các chuyến xe chở khách du lịch, chủ yếu là Hàn Quốc. Tại đây, du khách được tận mắt chứng kiến việc trích hút mật gấu rồi sau đó mua mật gấu mang về nước. Các hoạt động này đã vi phạm pháp luật Việt Nam và Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã (CITES).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều văn bản chỉ đạo cấm xe chở khách du lịch đến thăm quan các trại gấu, và sau nhiều năm nỗ lực, 4 trong tổng số 6 trang trại gấu đã ngừng các hoạt động kinh doanh du lịch trích hút mật gấu. Tuy nhiên, 2 trang trại gấu còn lại vẫn ngang nhiên tiếp tục các hoạt động kinh doanh du lịch trích hút mật gấu và bán mật gấu cho du khách.

Từ đầu năm 2014, UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương có biện pháp chấm dứt mọi hoạt động du lịch trích hút mật gấu tại 2 trang trại này đồng thời thành lập một tổ công tác liên ngành để giám sát các trang trại này nhằm chấm dứt hoàn toàn hoạt động du lịch trại gấu.

Tổ công tác liên ngành được chính thức thành lập vào tháng 3/2014 bao gồm đại diện của các cơ quan hữu quan cấp tỉnh như: Chi cục Kiểm lâm, Cảnh sát môi trường, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và đại diện của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV). Qua nhiều tháng hoạt động, Tổ công tác liên ngành đã tiến hành giám sát nghiêm ngặt hoạt động của hai trại gấu còn lại.

Theo ghi nhận của ENV, kể từ tháng 5/2014 đến nay đã không còn đoàn khách du lịch nào đến thăm quan cả hai trại gấu này. Hiện nay, các cơ quan chức năng địa phương vẫn tiếp tục theo dõi các trang trại này để đảm bảo hoạt động du lịch trích hút mật gấu sẽ không hoạt động trở lại.

Bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc ENV chia sẻ: “Thành công của chiến dịch này đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh trong việc xử lý hoạt động kinh doanh trích hút mật gấu trái phép và tàn nhẫn ngay tại vịnh Hạ Long, điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam. Thành công này cũng đánh dấu sự khởi đầu cho việc chấm dứt hoạt động kinh doanh du lịch trích hút mật gấu tại Việt Nam.”