Khắc phục tình trạng khai thác thủy tận diệt

ThienNhien.Net – Người dân đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) hiện đang bức xúc trước tình trạng một số tàu cá của ngư dân các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định dùng thuốc nổ, dùng tàu có công suất lớn để đánh bắt cá tại khu vực xung quanh đảo, hủy diệt môi trường sống, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sinh thái biển.

Chiến sỹ Đồn Biên phòng Cô Tô kiểm tra số tang vật thuốc nổ vừa bắt giữ tại khu vực cảng tàu khách Cô Tô, khu 4, thị trấn Cô Tô, Quảng Ninh (Ảnh: Báo Tin Tức)
Chiến sỹ Đồn Biên phòng Cô Tô kiểm tra số tang vật thuốc nổ vừa bắt giữ tại khu vực cảng tàu khách Cô Tô, khu 4, thị trấn Cô Tô, Quảng Ninh (Ảnh: Báo Tin Tức)

UBND huyện Lý Sơn cũng đã xác nhận vụ việc và đã có văn bản báo cáo với các cơ quan chức năng. Theo đó, các tàu của ngư dân ngoài tỉnh vào vùng biển, ranh giới khai thác thủy sản (tuyến bờ) của huyện đảo Lý Sơn ngày càng tinh vi hơn. Vào ban ngày, các tàu này chạy cách xa đảo Bé về phía đông bắc hoặc đánh bắt nằm ngoài ranh giới tuyến bờ để tránh sự tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng. Nhưng khi đêm tới, các tàu này lại vào khai thác thủy sản ở vùng biển ven bờ huyện Lý Sơn (cụ thể cách chùa Hang, chùa Đục khoảng 1,2 hải lý). Việc đánh bắt bằng phương thức giã cào và thuốc nổ có nguy cơ làm hủy hoại môi trường sinh thái biển, ảnh hưởng đến việc sinh trưởng và phát triển nguồn lợi thủy sản ven bờ.

Ông Nguyễn Văn Mười, Trưởng phòng Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Ngãi) cho biết: Việc tranh chấp ngư trường và khai thác bằng phương pháp tận diệt nguồn lợi thủy sản tại khu vực trong ranh giới tuyến bờ của đảo Lý Sơn diễn ra thường xuyên đã gây bức xúc cho ngư dân ven biển, nhất là ảnh hưởng đối với các ngư dân chuyên khai thác cá cơm. Chi cục, UBND huyện Lý Sơn đang phối hợp với cơ quan chức năng các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không đánh bắt bằng phương pháp giã cào, đánh bắt bằng thuốc nổ gây ảnh hưởng và làm cạn kiệt nguồn thủy sản.

Cũng theo ông Mười, đối với việc tranh chấp ngư trường, dựa vào các Nghị định của Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã hiệp thương với hai tỉnh giáp ranh là Bình Định và Quảng Nam xác định ranh giới vùng thủy sản khai thác ven bờ và cả ba tỉnh này đã công bố những quyết định về bản đồ ranh giới khai thác thủy sản ven bờ để ngư dân mỗi tỉnh nắm bắt, tránh tình trạng khai thác, tranh chấp ngư trường, bảo đảm an ninh trật tự tuyến biển ven bờ.

Tuy nhiên, trước mắt chính quyền địa phương cần tiếp tục phối hợp với lực lượng biên phòng, công an, cảnh sát biển tăng cường kiểm tra, kiểm soát ngư trường của mình; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm theo quy định của Nhà nước.