Phạt doanh nghiệp xả thải ra sông Vàm Cỏ Đông 235 triệu đồng

ThienNhien.Net – Ngày 13/10, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần giấy Ánh sáng tại ấp Rộc, xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu (Tây Ninh) với số tiền phạt trên 235 triệu đồng về hành vi xả nước thải vượt tiêu chuẩn ra môi trường.

Công ty Cổ phần giấy Ánh sáng có ngành nghề kinh doanh là sản xuất giấy cuộn và bao bì với lượng nước thải khoảng 20m3/ngày đêm.

Ảnh minh họa: VietnamPlus
Ảnh minh họa: VietnamPlus

Qua kiểm tra đột xuất vào ngày 25/6/2014, cơ quan chức năng phát hiện nước thải sản xuất của công ty này một phần được đưa vào hệ thống xử lý để sử dụng tuần hoàn, số còn lại chiếm hơn phân nửa từ bể phản ứng chưa qua hệ thống xử lý, công ty đã cho qua ống thoát có đường kính 0,5 mét xả thẳng ra suối với lưu lượng khoảng 15 m3/ngày đêm, từ con suối này nguồn nước được đưa ra sông Vàm Cỏ Đông cách đó khoảng 5km.

Kết quả kiểm nghiệm mẫu nước thải tại vị trí cống xả cho thấy chỉ tiêu COD vượt 14,6 lần, BOD5 vượt 25,1 lần, TSS vượt 13,1 lần, độ màu vượt 25,7 lần so với quy chuẩn cho phép.

Ngoài mức phạt chính về hành vi xả thải chưa xử lý ra nguồn nước là 210 triệu đồng, Công ty Cổ phần giấy Ánh sáng còn phải chịu mức phạt tăng thêm 4% so với mức phạt chính là 25,2 triệu đồng do trong nước thải có thông số độ màu và chỉ số COD, BOD5, TSS vượt trên 10 lần quy chuẩn cho phép, tổng mức xử phạt đối với Công ty này là 235,2 triệu đồng.

Trong 9 tháng qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tây Ninh đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát môi trường, Ban Quản lý khu kinh tế kiểm tra việc chấp hành pháp luật về môi trường đối với 214 cơ sở sản xuất trong và ngoài khu công nghiệp, trong đó có 46 cơ sở nằm ven sông Vàm Cỏ Đông và rạch Tây Ninh; qua đó phát hiện, lập biên bản vi phạm và đề nghị xử phạt 16 cơ sở với tổng số tiền phạt trên 2 tỷ đồng.