Dự án thủy điện Sơn Trà 1, Quảng Ngãi: Đe doạ hàng ngàn ha rừng

ThienNhien.Net – Việc dự án (DA) Thủy điện Sơn Trà 1 (xã Sơn Kỳ, huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi) được cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi cho phép triển khai khảo sát thiết kế, không chỉ gây lo lắng cho người dân, mà chính quyền các cấp của địa phương này cũng như ngồi trên lửa.

Cơ hội cho… lâm tặc

DA Thủy điện Sơn Trà 1 do Công ty cổ phần 30.4 làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 6.2010 và được điều chỉnh vào tháng 6.2012. DA được đặt ở thượng nguồn sông Xà Lò, có công suất lắp máy là 42MW, dung tích hồ chứa gần 5,5 triệu m3. Theo kết quả kiểm tra thực tế của chính quyền Sơn Hà, ngoài diện tích mất vĩnh viễn khi xây dựng thủy điện này là 38,59ha (chưa tính diện tích xây dựng các tuyến đường phục vụ xây dựng công trình, đường điện 220kV dẫn về Trạm Sơn Hà) thì điều lo sợ nhất là khoảng 3.000ha rừng phòng hộ đầu nguồn Thạch Nham nằm trong khu vực này sẽ trở thành “miếng mồi” ngon cho lâm tặc khi dự án triển khai.

Theo ông Phùng Tô Long – Chánh Văn phòng UBND huyện Sơn Hà, diện tích rừng phòng hộ trên lâu nay do bị con sông Xà Lò ngăn cách với phần giáp ranh huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) nên vẫn bình yên. Thế nhưng, khi DA Thủy điện Sơn Trà 1 được triển khai thì đường giao thông sẽ được mở đến tận bìa rừng, rồi chuyện dùng thuyền băng qua con sông này để vào rừng phòng hộ trở nên quá dễ dàng. Với trữ lượng gỗ được đánh giá từ 100 – 120m3/ha, có tuổi đời hàng trăm năm phơi ra trước mắt như vậy chẳng khác nào đưa “mỡ đến miệng mèo” lâm tặc. Còn nhớ cách đây chưa lâu, khi con đường Di Lăng (huyện Sơn Hà) – Trà Trung (huyện Sơn Tây) thi công, hàng ngàn cây gỗ quý nằm dọc tuyến đường này đã bị lâm tặc đốn hạ trái phép.

Cơ quan chức năng huyện Sơn Hà kiểm tra thực địa nơi xây dựng Thủy điện Sơn Trà 1 (Ảnh: Dân Việt)
Cơ quan chức năng huyện Sơn Hà kiểm tra thực địa nơi xây dựng Thủy điện Sơn Trà 1 (Ảnh: Dân Việt)

Lời khẩn cầu của ông Bí thư huyện

Ông Đặng Ngọc Dũng: “Trong hồ sơ DA Thuỷ điện Sơn Trà 1, chủ đầu tư không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được cơ quan thẩm quyền phê duyệt, cũng không cho biết trách nhiệm của chủ đầu tư khi rừng phòng hộ bị mất, việc trồng lại rừng theo quy định của Chính phủ cũng không được thể hiện trong dự án…”.

Cùng với hàng ngàn ha rừng phòng hộ đầu nguồn bị đe dọa là hậu họa ngập lụt trong mùa mưa lũ. Ông Đặng Ngọc Dũng – Bí thư Huyện ủy Sơn Hà cho biết: Nằm ở khu vực hạ lưu của con sông Xà Lò có 10/14 xã của huyện Sơn Hà, thời gian qua, hàng chục ngàn hộ dân nơi đây rất khổ sở vì chuyện ngập lụt, chạy lũ. Chỉ trong vòng 4 năm nay, 2 lần xảy ra lũ lớn làm cho hàng ngàn hộ dân Sơn Hà bị thiệt hại nặng về người và tài sản.

Vừa qua, với việc hoàn thành 2 DA nằm phía trên đầu nguồn là hồ chứa thủy lợi Nước Trong và công trình Thủy điện Đăkrinh đã làm cho người dân nơi đây càng lo sợ hơn. Nếu DA Thuỷ điện Sơn Trà 1 được xây dựng thì vào mùa khô các hồ tích nước sẽ gây cạn kiệt nguồn nước vùng hạ lưu, còn đến mùa lũ về, các hồ chứa đồng loạt xả nước thì hậu quả gây ra không chỉ cho người dân Sơn Hà mà nhiều huyện đồng bằng phía dưới sẽ không thể lường hết được. “Đại diện cho 71.000 dân huyện Sơn Hà, tôi khẩn thiết kiến nghị lãnh đạo tỉnh tổ chức lấy ý kiến của người dân về chủ trương xây dựng các DA thủy điện, trong đó có DA Thuỷ điện Sơn Trà 1” – ông Dũng nói.

Được biết, đã nhiều lần, lãnh đạo UBND và Huyện ủy Sơn Hà đã có văn bản, trực tiếp trình bày trước lãnh đạo của tỉnh, với nội dung kiến nghị loại bỏ khỏi quy hoạch và không xây dựng bất kỳ thủy điện nào thêm trên địa bàn huyện này.