Tìm ra cách mới tạo oxy mà không cần quang hợp thực vật

ThienNhien.Net – Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học California tại Davis, Mỹ đã phát hiện ra một cách mới để tạo ra oxy phân tử từ carbon dioxide mà không cần tới sự trợ giúp của thực vật.

Nghiên cứu này có thể giúp các nhà khoa học tìm hiểu thêm về bầu khí quyển cổ xưa của trái đất và cách thức hình thành oxy trên những hành tinh có chứa carbon dioxide.

Theo các nhà nghiên cứu, sau khi tác động vào các phân tử carbon dioxide bằng những bước sóng bức xạ ánh sáng nhất định, các phân tử này sẽ được tách ra thành carbon (C) và oxy phân tử (O2).

Ảnh minh họa: umuseke.rw
Ảnh minh họa: umuseke.rw

Những nghiên cứu trước đây về oxy trong các hợp chất carbon đã cho thấy rằng carbon dioxide (CO2) sẽ bị phân tách thành carbon monoxide (CO) và oxy (O2).

Theo những nghiên cứu này, điều này luôn xảy ra, bất kể ánh sáng chiếu tới có bức sóng nào đi chăng nữa. Để thực hiện phản ứng này, các nhà nghiên cứu phải sử dụng nguồn năng lượng lớn hơn 5 electron-volt (EV), nhưng nếu muốn tách thành C và O2 thì cần có nguồn năng lượng lớn hơn gấp đôi, khoảng 11,44 EV.

Các nhà hóa học lý thuyết đã đưa ra giả thuyết này từ vài năm trước đây, song cho tới giờ họ mới có thể đưa ra con số chính xác.

Nhà hóa học Arthur Suits của Đại học Wayne State cho rằng việc hiểu được hành vi của các phân tử đơn giản như carbon dioxide (CO2) là khá khó khăn. Theo Suits, các nhà khoa học vẫn đang phát triển lý thuyết và thí nghiệm.

Họ cho rằng nếu gặp phải bức xạ ánh sáng mạnh trong chân không, CO2 sẽ tách thành C và O2 với tỷ lệ 5%.

Giáo sư Cheuk-Yiu Ng thuộc Đại học California cho biết: “Khi bạn chiếu vào CO2 ánh sáng có bước sóng lớn, nó sẽ bị phá vỡ theo nhiều kênh khác nhau. Các kênh này độc lập về mặt năng lượng, song với mức năng lượng mà chúng tôi nghiên cứu, có khoảng 5% các phân tử CO2 bị kích thích sẽ phân tách thành C và O2.”

Theo Sean Crowe, một nhà địa hóa sinh học tại Đại học British Columbia, thì cần phải thực hiện thêm nhiều nghiên cứu khác để tìm hiểu về vai trò của phát hiện mới này trong việc nghiên cứu khí quyển trái đất trong thời kỳ đầu.