Kiểm tra việc xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng

ThienNhien.Net – Sáng 2/10 tại TP Đà Nẵng, đoàn công tác Bộ TN&MT và Văn phòng Ban chỉ đạo 33 đã tiến hành khảo sát thực tế, kiểm tra công tác triển khai xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cho biết, TP Đà Nẵng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với nhà thầu của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) trong việc xử lý lượng bùn, đất nhiễm dioxin thuộc giai đoạn 1 của dự án. Đến nay đã xử lý 45.000 m3; xây dựng 1.254 giếng truyền nhiệt; xây dựng trạm xử lý hơi, chất lỏng; tháo nước Hồ Sen.

Các nhà thầu đang tiếp tục kiểm tra bụi và nước thải nhằm đảm bảo các chất nhiễm bẩn không thoát ra bên ngoài khu vực dự án. Đất và bùn nhiễm dioxin sẽ được tập kết ở một khu vực được lót nền và che phủ bề mặt trong khi chờ xử lý.

Đất bùn trong mố sẽ được xử lý bằng công nghệ khử hấp thu nhiệt (nung nóng đất và bùn đến một mức nhiệt độ tối thiểu 335 độ C) để tiêu hủy dioxin. Sau xử lý, đất và bùn này sẽ được xét nghiệm để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn làm sạch của Việt Nam.

Tại buổi làm việc, ông Bùi Cách Tuyến, Thứ trưởng Bộ TN&MT yêu cầu Sở TN&MT Đà Nẵng tiếp tục phối hợp với các nhà thầu của USAID nhằm hoàn thành giai đoạn 1 và triển khai thực hiện giai đoạn 2 của dự án.

Dự án xử lý dioxin sân bay Đà Nẵng đặt mục tiêu vào năm 2016 sẽ làm sạch tổng cộng khoảng 80.000 m3 đất và bùn nhiễm dioxin, đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn làm sạch của Việt Nam. Chính phủ Hoa Kỳ cam kết giúp Việt Nam nâng cao năng lực để có thể xử lý môi trường tại các địa điểm khác còn tồn dư dioxin ngoài sân bay Đà Nẵng.