Việt Nam đặt mục tiêu cụ thể ứng phó với biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Việt Nam đặt mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính từ 8% đến 10% so với mức 2010, giảm tiêu hao năng lượng tính trên GDP từ 1% đến 1,5% mỗi năm, giảm lượng phát thải khí nhà kính trong các hoạt động năng lượng từ 10% đến 20% so với kịch bản thông thường.

Ngày 1/10, Bộ TN&MT tổ chức họp báo thường kỳ thông tin về những hoạt động nổi bật của Bộ. Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Trần Hồng Hà đã thông tin những kết quả chính của Hội nghị Thượng đỉnh thế giới về biến đổi khí hậu của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc cuối tháng 9 vừa qua tại New Yok (Hoa Kỳ).

Thứ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, điểm đột phá của Hội nghị thượng đỉnh lần này chính là việc Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon kêu gọi đại diện các tập đoàn hàng đầu, các tổ chức tài chính hàng đầu và các thành phố lớn trên thế giới tham gia và thể hiện quyết tâm chung tay thực hiện mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ảnh minh họa: Đời sống và Pháp luật
Ảnh minh họa: Đời sống và Pháp luật

Tại hội nghị lần này, cùng với các hoạt động nỗ lực thích ứng với biến đổi khí hậu, Việt Nam cũng đã đề ra định hướng về việc giảm nhẹ khí thải nhà kính… Việt Nam đã khẳng định đặt mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính từ 8% đến 10% so với mức 2010, giảm tiêu hao năng lượng tính trên GDP từ 1% đến 1,5% mỗi năm, giảm lượng phát thải khí nhà kính trong các hoạt động năng lượng từ 10% đến 20% so với kịch bản thông thường.

Liên quan đến tình hình xây dựng quy trình vận hành liên hồ chứa và một số nội dung cơ bản của các quy trình đã ban hành, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Hoàng Văn Bẩy cho biết, từ đầu năm 2014 đến nay, Bộ TN&MT đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 10 trên tổng số 11 quy trình vận hành liên hồ chứa trên các lưu vực sông và đưa vào vận hành ngay trong mùa lũ năm 2014. Riêng với quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Đồng Nai hết sức phức tạp, liên quan đến nhiều địa phương, các yêu cầu kĩ thuật… Do còn một số ý kiến khác nhau, nên Bộ TN&MT đang tiếp tục làm việc với các cơ quan liên quan để sớm hoàn thiện dự thảo quy trình, phấn đấu trình Chính phủ trong tháng 10/2014.

Về tình hình thực hiện công tác quản lý Nhà nước về địa chất và khoáng sản, Tổng Cục trưởng Tổng cục địa chất và khoáng sản Nguyễn Văn Thuấn cho biết, trong 9 tháng năm 2014, Bộ TN&MT đã ban hành 17 kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản trong hoạt động khai thác của các tổ chức, cá nhân.

Bộ TN&MT cũng đã ra 7 quyết định xử phạt hành chính đối với 6 doanh nghiệp có hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản. Ngoài ra, Bộ TN&MT cũng tiến hành thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản trong hoạt động thăm dò, khai thác nước khoáng tại tỉnh Khánh Hòa, hậu kiểm việc thực hiện kết quả trong công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản và hoạt động khai thác tại Bình Định.

Công tác tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, tiền sử dụng số liệu thông tin về kết quả điều tra, thăm dò khoáng sản được triển khai mạnh mẽ, thu nộp ngân sách Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng.

Ngoài ra, các đề án điều tra, đánh giá tổng thể tài nguyên quặng bauxite, quặng sắt laterite miền Nam Việt Nam; thăm dò uranium khu Pà Lừa-Pà Rồng huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam; điều tra, đánh giá tổng thể tài nguyên than phần đất liền bể sông Hồng… cũng đang được xúc tiến thực hiện, hoàn thành theo đúng kế hoạch được giao.