Yên Bái: Dân kêu cứu vì ô nhiễm nguồn nước

ThienNhien.Net – Theo người dân xã Âu Lâu (TP Yên Bái), từ ngày Công ty CP khoáng sản Hòa Yên về xây dựng nhà máy, nguồn nước ở đây theo đó bị ô nhiễm.

Lo sợ vì nguồn nước ô nhiễm

Từ vài năm nay, hàng trăm hộ dân ở xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái sống trong nỗi lo vì nguồn nước bị ô nhiễm và tiếng ồn. Theo người dân nơi đây, nguyên nhân ô nhiễm là do nhà máy của Công ty Cổ phần khoáng sản Hòa Yên gây ra. Kiến nghị nhiều lần, nhưng đến nay, lời kêu cứu của người dân vẫn không được các cơ quan chức năng xem xét.

Cách đây 4 năm, người dân các thôn của xã Âu Lâu vẫn bơm nước từ suối Ngòi Lâu lên để sinh hoạt. Dòng nước mát lành, sạch sẽ ngày ấy bây giờ chuyển sang màu đỏ gạch.

Những chậu nước được bơm lên có màu đỏ gạch, chỉ sau một vài phút lắng 1 lớp cặn dày dưới đáy (Ảnh: VOV Online)
Những chậu nước được bơm lên có màu đỏ gạch, chỉ sau một vài phút lắng 1 lớp cặn dày dưới đáy (Ảnh: VOV Online)

Từ ngày công ty Cổ phần khoáng sản Hòa Yên về xây dựng nhà máy tuyển quặng, đắp đập để chứa chất thải thì người dân không những mất đi nguồn nước từ con suối, mà ngay cả nước giếng cũng không dùng được. Nguyên nhân là chất thải từ Công ty cổ phần khoáng sản Hòa Yên ngấm vào mạch nước ngầm… Những chậu nước được bơm lên có màu đỏ gạch, chỉ sau một vài phút lắng 1 lớp cặn dày dưới đáy. Nhìn bằng mắt thường thấy nước quá bẩn, nhưng cực chẳng đã, người dân nơi đây vẫn phải dùng.

Không nhà nào đủ tiền đi xét nghiệm nguồn nước, cũng không đủ tiền mua các loại máy lọc nước hiện đại. Người dân lại dùng phương pháp thủ công là cho phèn vào để lọc nước uống, dù trong lòng hết sức lo sợ.

Ông Đặng Xuân Hồng, thôn Nước Mát, xã Âu Lâu, TP Yên Bái bức xúc: “Từ ngày Công ty Cổ phần khoáng sản Hòa Yên về làm ở đây, nước giếng vẩn đục, đưa lên mũi ngửi thì thấy mùi tanh rất khó chịu. Bây giờ người dân chúng tôi không có biện pháp gì cả”.

Tại thôn Hai Luồng, ngay sát Công ty cổ phần khoáng sản Hòa Yên, ngày ngày người dân vẫn phải sử dụng nguồn nước lờ nhờ chứa rất nhiều cặn. Trong thôn đã có nhiều trường hợp bị ung thư, người dân không khẳng định là do ô nhiễm gây ra, nhưng trong câu chuyện của mình, họ lộ rõ sự sợ hãi. Nhưng đó mới chỉ là chuyện nguồn nước, ở Hai Luồng hiện nay người dân còn đang bị ô nhiễm tiếng ồn. Với việc Công ty cổ phần khoáng sản Hòa Yên cho hệ thống máy chạy suốt ngày đêm, bà con nơi đây gần như không có giấc ngủ trọn vẹn. Tiếng ồn suốt đêm khiến người dân sợ trộm cắp đột nhập vào nhà mà không nghe thấy.

Có nước sạch để sử dụng là mong mỏi lâu nay của người dân dọc con suối Ngòi Lâu. Thêm vào đó, Công ty cổ phần khoáng sản Hòa Yên cũng phải tính toán làm sao để tiếng ồn không ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống người dân như hiện tại. Thế nhưng suốt 2, 3 năm nay, người dân phản ánh khắp nơi nhưng chưa được có hồi đáp. Thậm chí nhiều đoàn công tác đã về xem xét nhưng đều “Một đi không trở lại”.

Công ty cổ phần khoáng sản Hòa Yên cho hệ thống máy chạy suốt ngày đêm, bà con nơi đây gần như không có giấc ngủ trọn vẹn (Ảnh: VOV Online)
Công ty cổ phần khoáng sản Hòa Yên cho hệ thống máy chạy suốt ngày đêm, bà con nơi đây gần như không có giấc ngủ trọn vẹn (Ảnh: VOV Online)

Cơ quan chức năng nói gì?

Ông Nguyễn Văn Bình, trưởng thôn Hai Luồng, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái cho biết: “Nhân dân đã kiến nghị vấn đề này lên thôn. Thôn cũng đã đề nghị lên xã Âu Lâu. Sau đó cũng có một số đoàn của tỉnh về kiểm tra mẫu nước và tất cả những gì liên quan đến môi trường nhưng sau đó không trả lời gì cho dân cả”.

Tuy nhiên, điều đáng nói là ông Nguyễn Đức Dục, Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái không hay biết vấn đề ô nhiễm này. Sau khi nghe phóng viên VOV phản ánh, ông Dục cho biết đã cử người đi lấy mẫu nước để xét nghiệm. Đã 1 tháng  trôi qua, khi được hỏi, ông Chi cục trưởng vẫn chỉ có một câu trả lời: “Chưa có kết quả xét nghiệm”.

Trước đó, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đức Dục. Khi đó ông Dục khẳng định trên địa bàn tỉnh Yên Bái không có các đơn vị hoạt động khoáng sản gây ô nhiễm môi trường và cơ quan quản lí ở Yên Bái đã kiểm soát tốt tình hình?!

“Sản xuất kinh doanh trong địa bàn tỉnh cũng chưa phát triển, chỉ có một số cơ sở tập trung sản xuất bột giấy, chế biến tinh bột sắn và một số cơ sở hoạt động khoáng sản. Các cơ sở này quy mô vừa phải nên mức độ ô nhiễm, tác động xấu đến môi trường cũng chưa nhiều. Về cơ bản công tác bảo vệ môi trường ở tỉnh Yên Bái vẫn thuận lợi, tình trạng ô nhiễm môi trường trong sản xuất kinh doanh của các cơ sở cơ bản được kiểm soát tốt”, ông Dục nhấn mạnh.

Thực trạng ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm tiếng ồn ở xã Âu Lâu khiến nhiều người đặt câu hỏi về năng lực quản lí hay cơ quan quản lí môi trường của tỉnh Yên Bái đang thờ ơ với cuộc sống của người dân?