Voi rừng xuất hiện ở Đác Nông

ThienNhien.Net – Sáng 19/9, tin từ UBND xã Đác Drông, huyện Cư Giút, tỉnh Đác Nông cho biết: Từ đầu tháng 9 đến nay, voi rừng liên tục xuất hiện tìm kiếm thức ăn và phá hoại cây trồng gồm ngô, mì, mía… của một số hộ dân ở thôn 20 của xã.

Ảnh minh họa: Nhân Dân
Ảnh minh họa: Nhân Dân

Bà Nguyễn Thị Nguyên, ở thôn 20, xã Đác Drông cho biết: Qua theo dõi của gia đình thì voi rừng thường xuất hiện kiếm thức ăn và phá cây trồng của người dân vào khoảng 20 giờ hàng đêm. Đàn voi rừng nhiều đêm kéo vào sát khu dân cư và rống lên dữ dội khiến người dân hết sức lo lắng, sợ hãi, nhiều gia đình không dám ngủ và khua xoong, nồi, chảo để xua đuổi đàn voi đi, thế nhưng đêm hôm sau đàn voi vẫn quay trở lại.

Nhận được tin báo của người dân, anh Phạm Ngọc Tùng, cán bộ kiểm lâm địa bàn xã Đác Drông đã đến địa bàn thôn 20 kiểm tra và bước đầu xác định ít nhất có hai cá thể voi về tìm kiếm thức ăn tại khu vực này. Qua quan sát dấu chân voi để lại thì cá thể voi lớn có dấu chân rộng 30-35cm, cá thể voi nhỏ có dấu chân rộng từ 20-25 cm.

Vì vậy, để bảo đảm an toàn cho người dân cũng như không xâm phạm đến đàn voi, chính quyền địa phương và cán bộ kiểm lâm địa bàn khuyến cáo người dân không nên dùng biện pháp mạnh để xua đuổi vì có thể làm đàn voi hung dữ hơn, khi phát hiện đàn voi về thì khua xoong nồi, chảo hoặc đốt lửa để xua đàn voi trở lại rừng.

Do địa bàn xã Đác Drông nằm gần Vườn quốc gia Yok Đôn nên những năm gần đây, đàn voi rừng thường xuất hiện, tìm thức ăn và phá hoại nhiều diện tích cây rồng của người dân địa phương.