Trồng bo bo, không lo phá rừng

ThienNhien.Net – Tại huyện vùng cao Kỳ Sơn (Nghệ An), tình hình thu mua hạt cây bo bo diễn ra khá sôi động.

Do bo bo được giá, không quá khó trồng nên bà con nơi đây chẳng ngần ngại nhân rộng diện tích. Bo bo là loại cây mọc tự nhiên ở Kỳ Sơn, trong đó tập trung chủ yếu ở các xã Tây Sơn, Bảo Nam, Mường Lống và Huồi Tụ.

Ông Vừ Xái Chù, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tây Sơn khẳng định: “Từ vài năm trước, người dân lên rừng khai thác hạt bo bo nên dần cạn kiệt. Các hộ trong xã được Hạt Kiểm lâm huyện Kỳ Sơn hỗ trợ trồng dặm 15 ha bo bo ở những nơi rừng mọc thưa.

Phòng NN-PTNT huyện cũng rất tích cực hỗ trợ người dân đầu tư trồng 30 ha bo bo dưới tán rừng pơmu. Đồng thời khuyến cáo mọi người tích cực bảo vệ diện tích bo bo tự nhiên, không được chặt phá rừng để trồng bo bo tự phát”.

Ông Nguyễn Quốc Minh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Kỳ Sơn cũng có chung quan điểm: “Ở đâu thì tôi không biết, chứ trên địa bàn huyện Kỳ Sơn không có chuyện phá rừng trồng cây bo bo”.

Theo ghi nhận của PV, các gia đình sống tại các bản Huồi Mú, Huồi Ức 1 (xã Huồi Tụ) khi trồng bo bo đều được cán bộ Trạm Khuyến nông huyện hỗ trợ về kỹ thuật chăm sóc để cây phát triển và cho hiệu quả lâu dài…