Các loài chim có nguy cơ tuyệt chủng vì biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Những ảnh hưởng mà biến đổi khí hậu đã gây nên cho môi trường sống của không chỉ con người mà còn của các loài động vật hoang dã là không thể đếm xuể.

Một nghiên cứu mới của Hiệp hội Audubon Quốc gia (NAS) vừa công bố rằng 588 loài chim sinh sống ở Bắc Mỹ sẽ bị ảnh hưởng bởi những thay đổi về khí hậu trên Trái Đất.

Những biến đổi khí hậu mạnh mẽ đang có tác động lớn đến môi trường sống của các loài chim, và tới khoảng giữa thế kỷ 21, một nửa số loài chim này sẽ phải sống trong không gian nhỏ hẹp hơn, hoặc phải chuyển hẳn sang phần lãnh thổ khác để sinh sống. Hơn thế nữa, nếu chúng không thích ứng được với nơi ở mới, chúng sẽ sớm đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.

Các loài chim đối mặt nguy cơ tuyệt chủng (Ảnh: redorbit.com)
Các loài chim đối mặt nguy cơ tuyệt chủng (Ảnh: redorbit.com)

Trong số các loài chim trong danh sách này, loài chim vàng anh Baltimore được dự kiến sẽ biến mất khỏi Maryland, Mỹ.

Chim lặn sinh sống ở Minnesota cũng sẽ phải rời bỏ nơi ở của mình, và các loài chim khác như chim gõ kiến ba ngón, cú diều hâu phương bắc, chim ruồi đỏ, ó biển phương Bắc, thiên nga kèn và chim sẻ Baird cũng sẽ đánh mất hầu hết môi trường sống của chúng.

Chủ tịch NAS, David Yarnold, cho biết rằng các mối đe dọa này hoàn toàn có thể khiến một số loài chim trong danh sách trên bị tuyệt chủng. Chỉ có những loài có khả năng chống chọi tốt mới có thể sống sót.

Biến đổi khí hậu không chỉ ảnh hưởng đáng kể tới những loài chim với số lượng cá thể ít, mà còn gây nguy hiểm cho cả những loài hiện đang có số lượng lớn.

Những thay đổi trong lãnh thổ hiện tại của các loài chim có thể ép chúng phải di chuyển tới nơi ở mới, nhưng chúng có thể sẽ phải đối mặt với quá nhiều khó khăn khi cố gắng thích nghi, hoặc thậm chí có thể sẽ không thể thích nghi được.

Một số loài chim phải phụ thuộc vào một số loại cây nhất định, và những loài cây này có thể sẽ không tồn tại ở môi trường sống mới.

Tác giả chính của nghiên cứu, Gary Langham, chỉ ra rằng trong những thập kỷ tới đây, người dân Bắc Mỹ có thể sẽ không được nhìn thấy những loài chim hiện giờ đang sinh sống tại đây. Điều quan trọng là tạo ra sự khác biệt bằng cách giảm lượng khí thải carbon gây ra phần lớn các biến đổi về khí hậu, đồng thời thực hiện các giải pháp bảo vệ lãnh thổ cho những loài chim.