Hướng dẫn các ngân hàng thúc đẩy phát triển bền vững

ThienNhien.Net – Ấn phẩm mới mang tên Environmental, Social and Governance (ESG) Integration for Banks: A Guide to Starting Implementation (ESG)* vừa được Quỹ Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) công bố nhằm hướng dẫn các ngân hàng cách nâng cao uy tín và quản lý rủi ro để có thể thích ứng với những thay đổi.

Theo đó, các tổ chức tài chính với vai trò là người cho vay, tư vấn tài chính và các đại lý huy động vốn có thể áp dụng các phương thức trong bộ công cụ này để hướng tới phát triển bền vững.

“Đây là hướng dẫn đầu tiên vạch ra từng bước đi cho các tổ chức tài chính trong giai đoạn thực hiện các tiêu chí ESG. Hướng dẫn này chỉ cho các tổ chức tài chính cách làm thế nào để quản lý các rủi ro từ các hoạt động kinh doanh không bền vững và dần chuyển sang xu hướng kinh doanh xanh” – Bà Jeanne Stampe, Chuyên gia Tài chính và Hàng hóa châu Á của WWF nhận xét.

Bìa Bộ hướng dẫn
Bìa Bộ hướng dẫn

Hiện các ngân hàng không thể tiếp tục thờ ơ với những rủi ro tín dụng do tình hình thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến cơ sở  hạ tầng và sản xuất nông nghiệp, đến tình trạng khan hiếm nước tác động đến sản xuất của nhiều ngành, hay các quy định ảnh hưởng tới tín chỉ carbon và các cơ sở hạ tầng liên quan đến tín chỉ carbon. Để thích ứng với những thách thức này, các ngân hàng cần phải áp dụng các giải pháp bền vững hơn.

Hướng dẫn của WWF cung cấp cho các ngân hàng bộ cụng cụ để phát triển chiến lược ESG và khuôn khổ hoạt động để tích hợp các tiêu chí ESG vào thực tiễn hoạt động. Những kinh nghiệm này chính là những gì các tổ chức tài chính trên khắp châu Á đang nỗ lực tìm kiếm.

Ông Ben Ridley, Trưởng ban Phát triển bền vững khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Credit Suisse, một tổ chức tín dụng của Thụy Sĩ chia sẻ: “Credit Suisse rất tự hào tài trợ cho bộ hướng dẫn này. Nó cung cấp cho các ngân hàng châu Á nền tảng, kiến ​​thức và các cụng cụ để có thể xây dựng chiến lược và kế hoạch hành động nhằm gắn các vấn đề ESG then chốt vào những hoạt động kinh doanh chính của họ.”

“Những kêu gọi nhằm giải quyết vấn đề môi trường đang ngày càng gia tăng theo thời gian. Các doanh nghiệp, từ nhỏ tới lớn, cần phải đồng lòng, thống nhất với nhau cùng làm những điều đúng đắn và các ngân hàng cũng đóng một vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển bền vững. Những thay đổi sẽ không thể xảy ra chỉ sau một đêm, bộ công cụ hướng dẫn của WWF chính là kim chỉ nam cung cấp những hiểu biết sâu sắc về việc làm thế nào để có thể tích hợp các tiêu chí ESG vào các quy trình kinh doanh của các doanh nghiệp để đạt được mục tiêu phát triển bền vững” –  Ông Samuel Tsien, Chủ tịch Hiệp hội Các ngân hàng tại Singapore nhận xét.

Sàn giao dịch chứng khoán Singapore (SGX) là nơi diễn ra hội thảo đầu tiên trong chuỗi hội thảo do WWF tổ chức để công bố hướng dẫn này cũng như thảo luận về các vấn đề ESG mà các tổ chức trong lĩnh vực tài chính ngân hàng đang phải đối mặt.


* Tạm dịch: Hướng dẫn thực thi bộ công cụ tích hợp môi trường, xã hội và quản trị (ESG) cho các ngân hàng