Hết chịu nổi ô nhiễm sông Phú Lộc!

ThienNhien.Net – Không chịu nổi mùi hôi thối, người dân sống ven sông Phú Lộc (Đà Nẵng) đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền để cầu cứu

Người dân 2 phường Thanh Khê Tây và Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng bức xúc gửi đơn lên Báo Người Lao Động phản ánh về tình trạng ô nhiễm kéo dài trên sông Phú Lộc. Đây cũng là 1 trong những điểm nóng về môi trường của TP Đà Nẵng, qua nhiều năm vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Nhiều hộ dân không chịu nổi mùi hôi đã bán nhà chuyển đi nơi khác.

Sông đẹp nhưng hôi quá!

Hai bên bờ sông Phú Lộc đoạn qua phường Thanh Khê Đông và Thanh Khê Tây đã được xây kè kiên cố và trồng cây xanh. Tuy nhiên, do có quá nhiều nước thải đổ ra đây khiến con sông này quanh năm bốc mùi hôi thối.

Có mặt tại cửa sông Phú Lộc ngay đoạn đổ ra biển, chúng tôi lập tức ngửi thấy mùi hôi nồng nặc bốc ra. Nước sông đen ngòm, đầy cặn và bọt. Bà Nguyễn Thị Ái, bán nước mía ngay chân cầu Phú Lộc, cho biết ở đây quanh năm đều bốc mùi hôi.

“Nắng thì mùi hôi nồng nặc, mưa có đỡ hơn. Tôi bán ở đây mấy năm liền mà thấy tình hình ô nhiễm vẫn chưa được cải thiện, thiệt tội cho dân sống 2 bên bờ sông này” – bà Ái lắc đầu.

Nước sông Phú Lộc đổ ra biển quanh năm bốc mùi hôi và đen ngòm
Nước sông Phú Lộc đổ ra biển quanh năm bốc mùi hôi và đen ngòm

Theo nhiều người dân ở đây, ô nhiễm kéo dài một phần do Trạm Xử lý nước thải Phú Lộc (Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải TP Đà Nẵng) thường xuyên xả nước thải đã xử lý nhưng kém chất lượng ra cửa sông. Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm liền gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân.

Ông Nguyễn Văn Thảo (phường Thanh Khê Tây) cho biết cửa sông Phú Lộc là nơi ngư dân neo đậu thuyền thúng, ghe nhỏ. Tuy nhiên, do nước sông quá ô nhiễm nên mỗi khi lội ra đẩy thuyền, nhiều ngư dân bị nổi ghẻ lở đầy người.

“Nhiều gia đình giàu có bán nhà đi nơi khác vì hết chịu nổi mùi hôi. Nếu không làm ngư dân thì gia đình tôi cũng chuyển đi nơi khác sống cho rồi. Ở đây gần biển, ra vào thuận tiện nên chúng tôi đành cam chịu sống chung với mùi hôi. Dân kêu trời hoài nhưng cơ quan chức năng chỉ xuống xử lý qua loa rồi thôi. Nhiều lúc đang ăn cơm mà gió đưa mùi hôi bay qua khó chịu kinh khủng. Sông đẹp đẽ nhưng hôi thối quá chừng” – ông Thảo phàn nàn.

Xử lý nước thải kém hiệu quả

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải TP Đà Nẵng, cho biết các cơ quan chức năng đã phối hợp xử lý tình trạng ô nhiễm trên sông Phú Lộc.

Ông Mã cũng thừa nhận nước thải từ Trạm Xử lý nước thải Phú Lộc xả ra sông vẫn còn mùi hôi do công nghệ xử lý yếu. Bên cạnh đó, sông Phú Lộc cũng gánh nhiều nguồn nước thải chưa qua xử lý do các khu vực lân cận đổ vào.

Hiện nay, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải TP Đà Nẵng đang tiến hành thu gom nước thải chưa qua xử lý ở các điểm lớn về xử lý tại trạm Phú Lộc để giảm thiểu ô nhiễm. Ngoài ra, để giảm mùi hôi thối tạm thời, công ty cũng cho người đi phun thuốc nhằm khử bớt mùi khó chịu tại sông Phú Lộc.

“Hơn 1 tháng nay, tình trạng hôi thối đã được cải thiện nhiều so với trước đó. Về lâu dài, chúng tôi sẽ thực hiện nâng cấp Trạm Xử lý nước thải Phú Lộc để nước qua xử lý không còn mùi hôi nữa” – ông Mã khẳng định.

Về việc này, ông Phan Quang Khường, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Thanh Khê, cũng cho rằng muốn giải quyết triệt để ô nhiễm cần phải có nguồn kinh phí lớn để cải tạo trạm xử lý nước thải và xây dựng lại hệ thống thoát nước.

Theo kế hoạch, đầu tháng 9-2014, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải TP Đà Nẵng sẽ trình UBND TP Đà Nẵng về dự án nâng cấp trạm xử lý nước thải Phú Lộc. Ông Mã cho hay dự án này sẽ được thực hiện với kinh phí dự tính lên đến hàng trăm tỉ đồng và phải được ưu tiên bởi đây là điểm nóng về môi trường của thành phố này.

Kênh Phần Lăng cũng ô nhiễm nặng

Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng cho biết kênh Phần Lăng (phường An Khê, quận Thanh Khê) cũng bốc mùi hôi thối do nước cống sinh hoạt của người dân xả trực tiếp ra đây. Theo ông Phan Quang Khường, kênh Phần Lăng đang được Viện Quy hoạch và Xây dựng thiết kế lại. Kênh sẽ chỉ có nhiệm vụ thoát nước vào mùa mưa. Các cống thải trước đó thay vì đổ ra kênh sẽ được dẫn về trạm xử lý nước thải để chấm dứt nạn ô nhiễm, hôi thối ở kênh Phần Lăng.