Xuất khẩu gỗ và sản phẩm tiếp tục tăng trưởng

ThienNhien.Net – Tính từ đầu năm đến hết tháng 7/2014, Việt Nam đã xuất khẩu mặt hàng gỗ và sản phẩm với kim ngạch 5,7 tỷ USD.

Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại-Bộ Công Thương (VITIC) dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính từ đầu năm cho đến hết tháng 7/2014, Việt Nam đã xuất khẩu 5,7 tỷ USD mặt hàng gỗ và sản phẩm.

Trong đó, sản phẩm gỗ đạt 2,3 tỷ USD, tăng 18,4%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 3,3 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2013.

Tính riêng tháng 7/2014, Việt Nam đã xuất khẩu 494,4 triệu USD gỗ và sản phẩm và 360,6 triệu USD sản phẩm gỗ, lần lượt giảm 1,6% và tăng 2,3% so với tháng 6/2014.

Việt Nam xuất khẩu gỗ và sản phẩm sang gần 40 nước trên thế giới, trong đó Hoa Kỳ là thị trường chính, chiếm 35,7% tổng kim ngạch, đạt 1,2 tỷ USD, tăng 14,94%. Thị trường đứng thứ hai là Nhật Bản đạt 542,8 triệu USD, tăng 23,07%.

Đối với thị trường Trung Quốc, với vị trí địa lý thuận lợi trong việc giao thương hàng hóa, nhưng 7 tháng năm 2014 xuất khẩu mặt hàng này sang Trung Quốc lại giảm nhẹ, giảm 1,04%, tương đương với 486,2 triệu USD.

Ảnh minh họa: ipsard.gov.vn
Ảnh minh họa: ipsard.gov.vn

Nhìn chung, 7 tháng năm 2014, xuất khẩu mặt hàng gỗ và sản phẩm sang các thị trường đều có tốc độ tăng trưởng dương, trong đó xuất khẩu sang thị trường Malaysia có tốc độ tăng mạnh nhất, tăng 59,75%, kim ngạch đạt 31,5 triệu USD.

Sở dĩ kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm 7 tháng qua tiếp tục tăng trưởng là do có sự dịch chuyển nhiều đơn hàng lớn từ các nước vào Việt Nam.

Theo đánh giá của một số chuyên gia kinh tế, Myanmar, Malaysia, Indonesia tuy có nhiều tiềm năng về trữ lượng gỗ nguyên liệu, song công nghệ sản xuất và hạ tầng chưa được tốt, do vậy, trong ngắn hạn, khách hàng vẫn chọn Việt Nam.

Cùng với đó, thời gian qua, Việt Nam đã ký nhiều hiệp định thương mại với nhiều nước và theo lộ trình thuế xuất nhập khẩu các mặt hàng giảm dần về 0%. Trong đó, mặt hàng gỗ đang hưởng nhiều ưu đãi về thuế quan khi xuất khẩu. Đây chính là yếu tố hấp dẫn và thu hút nhiều nhà đầu tư vào Việt Nam.

Hiện, Việt Nam đã tham gia 8 Hiệp định thương mại tự do (FTA), về đa phương giữa các nước ASEAN với nhau: ASEAN-Trung Quốc, ASEAN-Nhật Bản, ASEAN-Hàn Quốc, ASEAN-Ấn Độ và ASEAN-Australia, New Zealand, Việt Nam-Nhật Bản, Việt Nam-Chile; đang đàm phán: Hiệp định TPP, ASEAN- EU, Việt Nam-EU, Việt Nam-Hàn Quốc, Việt Nam-Liên minh Hải quan Nga, Belarus, Kazakhstan, Việt Nam-khối EFTA (Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland và Liechtenstein); đang xem xét Hiệp định ASEAN-Canada.