Diễn đàn AMF lần 5: Tăng cường xây dựng lòng tin và hợp tác biển

ThienNhien.Net – Tại Hội nghị, Đoàn Việt Nam đã có nhiều đóng góp và tham gia tại tất cả các nội dung thảo luận của Diễn đàn.

Từ ngày 27-28/8/2014, Diễn đàn Biển ASEAN lần thứ 5 (AMF-5) được tổ chức tại Đà Nẵng với sự tham gia của 10 nước thành viên ASEAN. Chủ đề của AMF-5 lần này là “Tăng cường xây dựng lòng tin và hợp tác biển vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung ở khu vực”.

Diễn đàn Biển ASEAN lần thứ 5 hướng tới mục tiêu: Đẩy mạnh hợp tác biển trong ASEAN thông qua đối thoại và tham vấn mang tính xây dựng về các vấn đề biển cùng quan tâm và có lợi ích; Tăng cường các cơ chế/thể chế của ASEAN; tạo khuôn khổ phù hợp để trao đổi rộng rãi các vấn đề liên quan đến an ninh và hợp tác trên biển; Thúc đẩy các sáng kiến và hoạt động hợp tác khả thi trên biển, qua đó, tạo dựng lòng tin, xây dựng môi trường thuận lợi cho bảo vệ hòa bình, an ninh trong khu vực.

Tại Diễn đàn này, các đại biểu đã thảo luận về tình hình hợp tác biển trong ASEAN và kiểm điểm các sáng kiến đã và đang được tiến hành trong AMF; Tăng cường hợp tác khu vực ASEAN về cứu trợ nhân đạo và ứng phó thiên tai; Quản lý và Bảo vệ hệ sinh thái biển, đa dạng sinh học cũng như thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khai thác các nguồn lợi thủy sản; Thúc đẩy hợp tác bảo đảm an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở khu vực, trong đó có Biển Đông thông qua các biện pháp xây dựng lòng tin cũng như các công cụ, cơ chế khu vực nhằm ngăn chặn và quản lý xung đột.

Sau 5 năm đi vào hoạt động, AMF đã từng bước tạo lập được cơ chế đối thoại mang tính tương tác cao giữa các nước thành viên ASEAN, tạo dựng lòng tin, đưa ra được một số khuyến nghị giúp thúc đẩy hợp tác giữa các nước thành viên ASEAN trong hợp tác biển, góp phần bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực. Một trong những thành công của AMF là tạo được sự quan tâm lớn của các nước đối tác ASEAN, từ đó thành lập Diễn đàn Biển ASEAN Mở rộng (EAMF). Trong lĩnh vực hợp tác ứng phó thiên tai và cứu trợ nhân đạo, các nước đặc biệt quan tâm đến kinh nghiệm thu được của ASEAN thông qua ứng phó với cơn bão Hải Yến tại Philippines năm 2013.

Ảnh minh họa: VietNamPlus
Ảnh minh họa: VietNamPlus

Về những diễn biến hiện nay ở Biển Đông, các nước đặc biệt đề cao việc tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS) cũng như những cam kết, thỏa thuận khu vực như DOC.

Ông Aung Lynn, Vụ trưởng Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao Myanmar cho rằng, trong ứng xử của mình, các nước phải thực sự kiềm chế, không được làm phức tạp thêm tình hình và phải xây dựng được lòng tin; đồng thời, tích cực thúc đẩy các lĩnh hợp tác như phòng chống thiên tai, cứu trợ nhân đạo với người và tầu thuyền khi gặp nạn trên biển và các lĩnh vực an ninh phi truyền thống trên biển khác.

Ông Aung Lynn nói: “Lợi ích của Diễn đàn biển ASEAN lần này là chúng ta có thể cùng nhau thảo luận thúc đẩy hòa bình, ổn định trong khu vực và có thể tránh được những va chạm, xung đột trong khu vực. Là một thành viên của ASEAN, chúng tôi phối hợp với các nước thành viên để giải quyết những vấn đề quan tâm trong khu vực, đặc biệt là vấn đề Biển Đông”.

Tại Hội nghị, Đoàn Việt Nam đã có nhiều đóng góp và tham gia tại tất cả các nội dung thảo luận của Diễn đàn. Việt Nam đặc biệt nhấn mạnh việc tăng cường hợp tác biển nhằm bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải của khu vực. Trong quá trình đó, các nước cần đặc biệt tuân thủ luật pháp quốc tế, thực sự kiềm chế, không có những hành động làm phức tạp tình hình.

Ông Nguyễn Vũ Tú, Vụ trưởng, Phó Trưởng SOM ASEAN Việt Nam cho biết: trong các lĩnh vực hợp tác trên biển, Việt Nam nhấn mạnh vào các hoạt động cứu trợ thiên tai, người đi biển gặp nạn và nhất phải hỗ trợ và đối xử nhân đạo với ngư dân, đồng thời tăng cường hợp tác nghiên cứu khoa học, bảo vệ môi trường biển và các thách thức an ninh phi truyền thống như tội phạm xuyên quốc gia, cướp biển, buôn bán người bằng đường biển.

Ông Vũ Tú cho biết: “Phần về Biển Đông rất nhiều ý kiến. Trong năm nay, ASEAN có nhiều động thái rất có trách nhiệm, thể hiện được tinh thần đoàn kết. Cuộc thảo luận hôm nay rất toàn diện. Nó giúp định hướng cho tương lai. Vấn đề mà Việt Nam quan tâm nhất cũng là vấn đề mà các nước khác cũng rất quan tâm. Cái này sẽ là cơ sở để chuẩn bị tiếp cho diễn đàn biển ASEAN mở rộng. Đây là Diễn đàn tốt cho chính sách đối ngoại của Việt Nam”.

Ngày mai (28/8) sẽ chính thức khai mạc Diễn đàn ASEAN mở rộng lần thứ 3.