Di chuyển gần 7.000 lít dầu độc hại ra xa di sản Vịnh Hạ Long

ThienNhien.Net – Ngay trong đầu tuần tới, toàn bộ gần 7.000 lít dầu biến thế chứa chất độc hại PCB sẽ được di chuyển ra khỏi cảng Cái Lân tới kho bãi của Công ty Môi trường-TKV (thuộc Tập đoàn công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam) ở xã Dương Huy, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Như vậy, số dầu chứa chất độc hại sẽ được di chuyển ra xa khỏi khu vực di sản – kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Phương án này được quyết định trong buổi làm việc sáng 22/8, giữa đoàn công tác của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) với tỉnh Quảng Ninh và Công ty cổ phần đầu tư Cửu Long – đơn vị nhập khẩu lô hàng trên.

Ông Hoàng Danh Sơn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh cho biết hiện nay, lô hàng đã được các ngành chức năng và Công ty cổ phần công nghiệp nặng Cửu Long đóng gói vào hai container đặt ở kho bãi của cảng Cái Lân, đang trong trạng thái bảo quản ổn định, không có hiện tượng rò rỉ.

Ông Nguyễn Tuấn Dương, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư Cửu Long cho biết công ty cam đoan chỉ để tạm thời lô hàng trên ở kho của Công ty Môi trường-TKV không quá hai tháng. Hiện nay, công ty đang chờ phía đối tác là Công ty ximăng Thành Công (Hải Dương) hoàn thành thủ tục cấp phép được xử lý chất thải nguy hại rồi sẽ tiến hành hợp đồng thuê Công ty ximăng Thành Công xử lý triệt để lô dầu trên.

Ông Dương cam đoan sẽ có trách nhiệm đến cùng trong việc xử lý số dầu có chứa chất độc hại này.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, cán bộ Cục kiểm soát ô nhiễm, Tổng cục Môi trường nhận định Công ty Môi trường-TKV có đủ năng lực để thực hiện việc bảo quản số dầu độc hại trên được an toàn, không làm ảnh hưởng tới môi trường.

Lô hàng gồm máy biến thế và 7000 lít dầu có chứa chất PCB cực độc đang được bảo quản nghiêm ngặt trong 2 container tại Cảng Cái Lân (Ảnh: MK/BizLIVE.vn)
Lô hàng gồm máy biến thế và 7000 lít dầu có chứa chất PCB cực độc đang được bảo quản nghiêm ngặt trong 2 container tại Cảng Cái Lân (Ảnh: MK/BizLIVE.vn)

Cục kiểm soát ô nhiễm sẽ có hướng dẫn trực tiếp, quy định về thời gian, phương thức vận chuyển số dầu an toàn. Cục sẽ có hướng dẫn cụ thể về các yêu cầu xây dựng kho bãi bảo quản chất PCB cũng như hướng dẫn cụ thể về lưu trữ và giám sát môi trường.

Ông Nguyễn Anh Tuấn khẳng định chất PCB trong dầu biến thế đang chứa trong hai container ở Cảng Cái Lân có nồng độ cao gấp hai lần so với tiêu chuẩn quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Toàn bộ số dầu trên được bảo quản qua hai lớp trong container và được đặt trong kho quy chuẩn của Công ty Môi trường-TKV, nên khả năng gây ô nhiễm ra bên ngoài trong thời gian ngắn là không thể xảy ra. Máy biến thế chứa dầu trên đã được sấy khô sạch, cơ bản không gây nguy hại cho môi trường.

Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh đề nghị các ngành chức năng, chính quyền địa phương tuyên truyền người dân ở xã Dương Huy hiểu việc bảo quản số dầu trên trong thời gian ngắn là an toàn, không xảy ra rò rỉ dầu ra môi trường.

Trong tuần tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt thực hiện việc giám sát công tác di chuyển, bảo quản số dầu trên.

Như TTXVN đưa tin, tháng 11/2007, Công ty cổ phần đầu tư Cửu Long Vinashin, nay là Công ty cổ phần đầu tư Cửu Long, có trụ sở tại thành phố Hải Phòng, nhập về một lô hàng thiết bị điện gồm các máy biến thế đã qua sử dụng tại Hàn Quốc.

Sau khi lô hàng về đến cảng Cái Lân, qua kiểm tra, các cơ quan chức năng phát hiện một trong ba máy biến thế của lô hàng có chứa PCB trong dầu biến thế.

Do PCB là chất thải nguy hiểm, nên lô hàng này phải được tái xuất về nước xuất khẩu.

Ngày 17/7/2008, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh có quyết định xử phạt vi phạm hành chính với Công ty cổ phần đầu tư Cửu Long Vinashin vì vi phạm luật bảo vệ môi trường và buộc phải tái xuất về nước xuất khẩu lô hàng nhiễm PCB nói trên.

Tuy nhiên, phía công ty này cho biết không thể tái xuất về Hàn Quốc do đối tác xuất khẩu không nhận lại.

Đến tháng 5/2014, số dầu trên được đóng vào 35 thùng phi và chứa trong hai container chuyên dụng đặt ở cảng Cái Lân từ đó đến nay, gây lo ngại nguy cơ ô nhiễm môi trường di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.