ASEAN tăng cường năng lực đàm phán về biến đổi khí hậu quốc tế

ThienNhien.Net – Theo báo cáo của Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu, để khống chế tình trạng tăng nhiệt độ ở mức 2°C giai đoạn năm 2020 theo Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu, các bên liên quan, đặc biệt là nước phát triển phải cam kết giảm phát thải nhằm hạn chế sự gia tăng nhiệt độ trung bình của toàn cầu.

Cho đến nay, Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu đã trải qua 19 cuộc họp giữa các bên tham gia. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều vấn đề còn đang bỏ ngỏ, được tranh luận mạnh mẽ với không ít bất đồng chưa được giải quyết, nhiều nội dung chưa được thống nhất.

Biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giải đe biển ở tỉnh Thanh Hóa (Ảnh: Hùng Võ/VietnamPlus)
Biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giải đe biển ở tỉnh Thanh Hóa (Ảnh: Hùng Võ/VietnamPlus)

Tại Hội thảo “Tăng cường năng lực đàm phán biến đổi khí hậu quốc tế cho đàm phán viên các nước ASEAN”, do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức sáng 19/8, tại Hà Nội, Thứ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, biến đổi khí hậu đang là mối đe dọa lớn đối với an ninh lương thực, kinh tế-xã hội của các quốc gia, khu vực. Nếu không có giải pháp can thiệp, nhân loại sẽ khóa tránh khỏi thảm họa thiên tai.

Chính vì thế, các nước thành viên ASEAN cần phải thúc đẩy hợp tác khu vực, tăng cường đàm phán để có sự thống nhất cho sự phát triển bền vững. Cùng với đó, các nhà đàm phán cấp cao về biến đổi khí hậu cũng cần được hiểu sâu hơn về các thành tố khó khăn nhất trong quá trình đàm phán, các vấn đề cần sự đồng thuận của các bên tham gia, và các kịch bản kết quả của quá trình đàm phán.

Thứ trưởng Trần Hồng Hà cũng hy vọng, thông qua hội thảo này, các nhà đàm phán của ASEAN sẽ hiểu nhau hơn, tăng cường tình đoàn kết và cùng nhau hướng tiếng nói chung của các nước trong khu vực tại các cuộc họp các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu sẽ được tổ chức vào năm 2015, tại Pháp.

Trong khuôn khổ hội thảo lần này, các cán bộ đàm phán viên và các nhà đàm phán cấp cao về biến đổi khí hậu của các nước ASEAN sẽ được nghe các giảng viên có nhiều kinh nghiệm chia sẻ kiến thức về tăng cường năng lực cần thiết hướng đến một cuộc đàm phán toàn cầu về biến đổi khí hậu.

Hội thảo “Tăng cường năng lực đàm phán biến đổi khí hậu quốc tế cho đàm phán viên các nước ASEAN” dự kiến sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ 19-21/8) tại Hà Nội