Hệ thống phát điện chạy bằng năng lượng thủy triều

ThienNhien.Net – Các nhà sản xuất điện xứ Wales vừa công bố Hệ thống phát điện chạy bằng năng lượng thủy triều DeltaStream, có thể cấp điện cho 10.000 hộ gia đình. Hệ thống này còn giúp giảm ô nhiễm môi trường hiệu quả hơn rất nhiều các loại hình phát điện khác.

 1 trong 3 turbine của Hệ thống phát điện DeltaStream sắp được thả xuống biển (Ảnh: DailyMail)

1 trong 3 turbine của Hệ thống phát điện DeltaStream sắp được thả xuống biển (Ảnh: DailyMail)

Trong lòng biển, khối nước chuyển động do thủy triều lên xuống trong ngày tạo ra động năng rất lớn. Tuy nhiên, nhịp điệu lên xuống, mạnh yếu của thủy triều không theo quy luật nào rõ rệt, vì vậy, khi lắp đặt hệ thống này cần tính toán sao cho việc đặt các cụm phát điện cộng hưởng động năng cao nhất.

Hệ thống DeltaStream nặng 150 tấn, có 3 turbine dạng ba cánh quạt, mỗi turbine được gắn chặt vào một cột thẳng đứng. Đường kính của mỗi cánh quạt từ 15 đến 20 mét.

Mỗi turbine được đặt cách nhau một quãng tương ứng với nửa bước sóng mà thủy triều thường tạo ra ở vùng biển xứ Wales. Vì thế, người ta tận dụng được động năng cao nhất nhằm tăng hiệu suất phát điện.

Với hệ thống này, các nhà sinh thái biển không còn băn khoăn về tiếng ồn hoặc sự khuấy động của hệ thống, vì tốc độ của turbine rất chậm, chỉ vào khoảng 20 vòng /phút.

Tuy turbine quay chậm nhưng nhờ có bộ bánh răng điều tốc và ổn định tốc độ nên máy phát điện chạy liên tục, sản ra điện, đưa vào bờ bằng cáp ngầm.

Hiện việc bảo trì các hệ thống phát điện bằng năng lượng thủy triều phải nhờ đến các thợ lặn. Tới đây, các nhà máy điện sẽ trang bị cần cẩu loại lớn, có thể nhấc cả cụm phát điện lên tàu để bảo trì.