Gỗ rừng ở Đắk Lắk vẫn bị khai thác bất chấp lệnh cấm?

ThienNhien.Net – “Hai ba năm nay toàn xe nó kéo gỗ ra chứ dân mình thì làm được bao nhiêu. Trong rừng giờ có tận mấy chục cái xe chờ chở gỗ”- một người dân cho biết.

Ea Súp là huyện có diện tích rừng lớn ở tỉnh Đắk Lắk. Tại đây, rừng đã đóng cửa được hơn 3 năm, nhưng gỗ rừng vẫn không ngừng được tuồn ra ngoài, cung cấp cho người có nhu cầu và cơ sở chế biến gỗ tại địa phương. Dù ngay giữa thị trấn, hay ở xã vùng sâu, người dân dễ dàng mua bán, sử dụng gỗ bất hợp pháp.

Rừng phòng hộ ở Gia Lai bị tàn phá (Ảnh: VOV Online)
Rừng phòng hộ ở Gia Lai bị tàn phá (Ảnh: VOV Online)

Qua câu chuyện của phóng viên VOV với một vài người dân ở huyện Ea Sup có thể thấy người dân ở khu vực này dễ dàng mua bán, sử dụng gỗ bất hợp pháp vì họ cho rằng, mức độ vi phạm của mình chẳng thấm gì so với những lâm tặc chuyên nghiệp, vẫn ngày ngày dễ dàng trót lọt qua chốt kiểm lâm.

“Hai ba năm nay toàn xe nó kéo gỗ ra chứ dân mình thì làm được bao nhiêu. Đa phần lượng gỗ đưa về các xưởng là do xe kéo về. Trong rừng giờ có tận mấy chục cái xe chờ chở gỗ”, một người dân cho biết.

“Có trạm kiểm lâm nhưng nhiều người vẫn lấy được gỗ về, vẫn mang được gỗ qua trạm. Nhiều khu vực trong rừng hiện nay, xe với cưa vẫn cứ đầy. Những người có tiền, có xe họ mới làm được. Toàn là xe cày lắp thùng vào để đi kéo gỗ”, một người dân khác cho biết.

Để kiểm chứng mức độ đáng tin cậy của lực lượng kiểm lâm, phóng viên VOV đã đột nhập một bãi gỗ lậu lớn, cạnh một xưởng cưa đang hoạt động hối hả tại xã Ea Lê, huyện Ea Súp và thông báo cho Hạt Kiểm lâm huyện Ea Súp.

Sau khi tiếp nhận thông tin từ phóng viên, ông Lê Minh Công, cán bộ thanh tra-pháp chế là người tiếp nhận nguồn tin cho biết, sẽ cho người xuống kiểm tra và nếu đó là gỗ lậu sẽ xử lý.

Tuy nhiên, khi được hỏi phải mất bao lâu để lực lượng xác minh thông tin thì ông Công cho rằng “phải phụ thuộc con người. Hôm nay là thứ 6 chỉ có vài người” rồi yêu cầu người cung cấp thông tin cứ báo tin.

Khi người cung cấp tin cho rằng làm quá chậm thì hiện trường sẽ thay đổi, việc kiểm tra không còn giá trị và đề nghị cử lực lượng xuống hiện trường thì ông Công nói: “Bữa nay thứ sáu anh em về hết, còn có mấy người. Xe lại hỏng. Tụi tôi phải đi mướn xe, vận động con người vào nên về thời gian tôi không thể nói chắc được”.

Có thể thấy ngay cả khi đã có nguồn tin báo chắc chắn, lực lượng kiểm lâm cũng chưa chắc tiếp cận và xử lý ngay. Nhũng phản ánh của người dân về tình trạng khai thác gỗ trái phép diễn ra rầm rộ, e rằng là có cơ sở.