Rừng ươi yên bình

ThienNhien.Net – Chúng tôi lên tận khu vực giáp ranh giữa xã Sông Hinh và huyện M’Đrắk (Đắk Lắk) thấy cánh rừng già yên bình trở lại.

Sau khi NNVN và một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh, nhiều người đổ xô vào các khu rừng ở Phú Yên cưa cây hái trái ươi, hủy hoại tài nguyên rừng, UBND tỉnh Phú Yên có văn bản yêu cầu các địa phương tăng cường quản lý, bảo vệ cây ươi…

Con đường từ xã Ea Trol đến xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh) không còn cảnh phơi ươi như phơi lúa. Ông Trần Văn Trung ở xã Sông Hinh đang chăm sóc vườn tiêu cho hay, cả tuần nay không thấy bóng dáng người vào rừng hái ươi nữa.

Kiểm tra rừng giáp ranh giữa huyện Sông Hinh và huyện M’Đrắk, Đắk Lắk (Ảnh: nongnghiep.vn)
Kiểm tra rừng giáp ranh giữa huyện Sông Hinh và huyện M’Đrắk, Đắk Lắk (Ảnh: nongnghiep.vn)

Chúng tôi lên tận khu vực giáp ranh giữa xã Sông Hinh và huyện M’Đrắk (Đắk Lắk) thấy cánh rừng già yên bình trở lại. Ông Lê Ngọc Hải, Chủ tịch UBND xã Sông Hinh cho biết: “Xã thành lập lực lượng gần 15 người, trong đó phân ra từng tổ. Một tổ chốt chặn trên đường nhằm ngăn chặn người ra vào rừng mang theo cưa máy, tổ khác thì lên rừng kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cưa ươi trái phép…”.

Vượt lên xã Ea Ly (huyện Sông Hinh), chúng tôi cũng không còn thấy bóng dáng đầu nậu đến từng nhà hỏi mua trái ươi như trước. Chị Hờ Hay cho hay: “Hầu như không còn ai vào rừng chặt ươi trái phép, có chăng một vài chị em phụ nữ hái ươi bay theo cách truyền thống”.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Sông Hinh cho biết: “Hạt đã tiến hành làm việc với UBND các xã Ea Trol, Sông Hinh và Ea Ly, ký cam kết tổng kiểm tra truy quét việc khai thác, mua bán, cất giữ và vận chuyển trái phép trái ươi.

Hạt và địa phương triển khai lực lượng phối hợp với chủ rừng tổ chức kiểm tra, ngăn chặn không cho người dân mang dụng cụ vào rừng và ngăn đầu nậu mua trái ươi”.

Còn ông Vũ Công Tâm, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Xuân cho biết, thời gian qua Hạt tích cực phối hợp với chính quyền địa phương truy quét, chốt chặn tại các cửa rừng, tuyên truyền người dân không vào rừng chặt phá cây ươi, đồng thời xử lý các đối tượng mua bán trái ươi trái phép. Sau một thời gian ngắn triển khai quyết liệt, đến nay rừng ươi đã yên bình trở lại.