Tê tê và mối đe dọa tuyệt chủng từ con người

ThienNhien.Net – Ngày 29/7, một nhóm nhà bảo tồn thiên nhiên thuộc Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ tuyệt chủng của tê tê, vốn được sử dụng như một món ăn đắt giá trong các bữa tiệc sang trọng và là thành phần trong một số vị thuốc của người châu Á.

Ông Jonathan Baillie, người đứng đầu nhóm chuyên gia nghiên cứu tê tê thuộc Ủy ban vì sự sống còn của các loài (SSC) của IUCN, nêu rõ không có lời biện hộ nào là thỏa đáng đối với các hình thức buôn bán và tiêu thụ trái phép tê tê.

Ông Baillie nhấn mạnh rằng trong thế kỷ 21, con người thực sự không nên có các hành động tiêu thụ tê tê, đặc biệt là sử dụng tê tê như món ăn.

Tê tê đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng từ con người (Ảnh:  asyoulikeitsafaris.com)
Tê tê đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng từ con người (Ảnh:
asyoulikeitsafaris.com)

Trong thập kỷ vừa qua, hơn một triệu con tê tê, có hình dạng như một cây atisô có chân và đuôi, đã bị những kẻ săn trộm săn bắt từ nơi hoang dã. ICUN cho biết hiện có 8 loài tê tê đang nằm trong danh sách có nguy cơ tuyệt chủng, hầu hết do chúng được buôn bán tới các nước châu Á.

Các hoạt động buôn bán trái phép tê tê đang ngày càng gia tăng do không chỉ là một món ăn đắt giá, vảy của tê tê còn được sử dụng trong thành phần của một số loại thuốc của người châu Á chữa bệnh vẩy nến và cải thiện tuần hoàn máu.

Trên thực tế, tê tê đã trở thành loài động vật có vú được buôn bán trái phép nhiều nhất trên thế giới. IUCN đã đẩy mạnh những nỗ lực bảo tồn tại châu Á và châu Phi, nơi những người buôn tê tê đang cố gắng đáp ứng nhu cầu đang tăng cao.

Ông Dan Challender, người đứng đầu nhóm nhóm chuyên gia nghiên cứu tê tê trụ sở tại Hội động vật học London, cho biết bước thiết yếu đầu tiên là chính phủ các nước châu Á phải kiểm soát chặt chẽ nguồn cung cấp vẩy tê tê và công khai các số liệu này, nhằm đảm bảo rằng tê tê không còn được cung cấp cho các hoạt động kinh doanh thương mại.

Thông qua các cảnh báo trên, các nhà bảo tồn thiên nhiên bày tỏ hy vọng bảo vệ tê tê khỏi nguy cơ trở thành món ăn của con người cũng như nguy cơ tuyệt chủng, bởi các số liệu gần đây cho thấy chúng đang “ở bên bờ” sự tuyệt chủng và có thể xóa bỏ hoàn toàn 80 triệu năm lịch sử tiến hóa của tê tê.

Tên của con tê tê bắt nguồn từ “pengguling,” mang nghĩa một vật cuộn tròn lại trong tiếng Malaysia, cũng là hành động của tê tê thường làm khi cảm thấy bị đe dọa.

Tê tê sống nhờ ăn côn trùng ở những khu rừng nhiệt đới, nặng từ 2-35kg và có chiều dài từ 30-80cm. Loài tê tê khổng lồ có chiều dài lên tới 1,5 mét. Tê tê ban đầu được xếp cùng nhóm với thú ăn kiến, con lười và con tatu, nhưng hiện được cho là gần gũi nhất với động vật ăn thịt.