Hà Nội: Sẽ cấp “sổ đỏ” cho khu dân cư xây trên đất rừng?

ThienNhien.Net – Thành phố Hà Nội cho biết, sẽ rà soát từng trường hợp về xây dựng cơ sở hạ tầng, các khu dân cư tại khu vực Vườn quốc gia Ba Vì để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân yên tâm sinh sống, sản xuất đồng thời bảo vệ rừng.

Đó là khẳng định của lãnh đạo UBND TP. Hà Nội tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát về giải quyết các vấn đề liên quan giữa Vườn quốc gia Ba Vì và hoạt động sản xuất kinh doanh của đồng bào dân tộc thiểu số huyện Ba Vì.

Một trong những nội dung đáng chú ý trong buổi làm việc này chính là việc thành phố Hà Nội sẽ rà soát lại hiện trạng đất rừng và các cơ sở hạ tầng, khu dân cư đã xây dựng tại khu vực Vườn quốc gia Ba Vì.

Một khu công trình hạ tầng tại khu vực Vườn Quốc gia Ba Vì (Ảnh: BizLIVE)
Một khu công trình hạ tầng tại khu vực Vườn Quốc gia Ba Vì (Ảnh: BizLIVE)

Theo đó, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Xuân Việt cho biết, trong thời gian tới, thành phố sẽ xác định mốc giới đánh giá hiện trạng rừng, rà soát việc giao đất giao rừng cho người dân đồng thời tuyên truyền cho người dân biết về chính sách phát triển và bảo vệ rừng của trung ương và thành phố.

Việc giao đất giao rừng sẽ phải thực hiện theo đúng trình tự quy định của pháp luật đồng thời phù hợp với tình hình thực tế, trong quá trình rà soát công tác quản lý cũng xử lý nếu phát hiện các vi phạm về trách nhiệm bảo vệ rừng.

Theo ông Việt, thành phố giao cho huyện sẽ phối hợp với xã và các sở ngành tập trung rà soát quy hoạch lại các loại cây trồng dưới cost 100, xây dựng các loại cây rừng cho phù hợp với từng địa hình, loại đất đồng thời đánh giá rừng vị trí của Vườn quốc gia Ba Vì để có sự quản lý một cách chặt chẽ hiệu quả.

Đặc biệt, thành phố cũng sẽ rà soát từng trường hợp về xây dựng cơ sở hạ tầng, các khu dân cư để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để người dân yên tâm sinh sống, sản xuất đồng thời bảo vệ rừng.

Theo báo cáo của huyện Ba Vì, tổng diện tích Vườn quốc gia Ba Vì, từ ranh giới cost 100m trở lên là 6.136,7 ha, trong đó xã Yên Bài là 818,2 ha, Vân Hòa 1.141,9 ha, Tản Lĩnh 173 ha, Minh Quang 677 ha, Ba Vì 2.212 ha, Khánh Thượng 1.020 ha.

Diện tích để bàn giao về cho 7 xã miền núi quản lý theo Quyết định 539 của UBND tỉnh Hà Tây cũ là 297.5 ha, trong đó Yên Bài được 135,6 ha, Vân Hòa 76,6 ha. Ba Trại 7,8 ha, Minh quang 20,2 ha, Ba Vì 8,9 ha, Khánh Thượng 49,4 ha hiện nay trên thực địa chưa bàn giao 76,6 ha cho xã Vân Hòa, 20,2 ha cho xã Minh Quang.

Tuy nhiên, theo nhận định của huyện Ba Vì, hiện rất khó xác định mốc giới, ranh giới của Vườn Quốc gia Ba Vì với khu vực giao cho người dân.

Bởi lẽ, Vườn quốc gia Ba Vì chưa thanh lý dứt điểm các hợp đồng khoán chăn sóc bảo vệ rừng với các hộ trước đây nên gây khó khăn trong công tác quản lý, giao cho thuê tiếp theo.

Các hộ dân đặc biệt là xã Ba Vì không còn đất để sản xuất nông nghiệp dẫn đến một số kiến nghị của các hộ dân lên các cấp yêu cầu trả lại diện tích đất tự nhiên từ cost 400 trở xuống để làm rừng, sản xuất kết hợp với sản xuất nông nghiệp giao cho hộ dân tại địa phương để có thêm đất sản xuất nông nghiệp.

Hiện nay vườn Quốc gia còn để tồn tại là chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giao 9.400 m2 đất cho cán bộ công nhân viên trong đơn vị làm nhà ở, đất làm vườn và làm đường giao thông trong khu tập thể chưa được xử lý.