Thông báo vi phạm về động vật hoang dã bằng smartphone

ThienNhien.Net – Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt một ứng dụng mới trên điện thoại thông minh mang tên “ENV – SOS Động vật hoang dã”. Ứng dụng này giúp người dân thông báo vi phạm về động vật hoang dã (ĐVHD) một cách dễ dàng, nhanh chóng và chính xác.

Ở Việt Nam, mỗi năm, hàng chục tấn ĐVHD bị buôn bán để đáp ứng nhu cầu sử dụng làm thức ăn và thuốc chữa bệnh của con người. Năm 2010, cá thể tê giác một sừng cuối cùng của Việt Nam đã bị giết hại. Nạn buôn bán ĐVHD đang ở mức báo động, nếu như không có các biện pháp ngăn chặn kịp thời, thì sẽ nhiều loài động vật hoang dã khác đứng trước nguy hiểm.

Năm 2005, ENV đã thiết lập đường dây nóng miễn phí 18001522 nhằm khuyến khích cộng đồng tham vào công tác bảo vệ ĐVHD. Khi phát hiện vi phạm về ĐVHD người dân có thể thông báo với ENV qua đường dây nóng. Tiếp nhận thông tin từ người dân, ENV sẽ chuyển tới các cơ quan chức năng và theo sát các vụ việc nhằm đảm bảo các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý dứt điểm các vụ việc. Sau khi có kết quả, ENV sẽ thông báo tới người đã báo tin. Quy trình này nhằm nâng cao tính hiệu quả và minh bạch của công tác thực thi pháp luật bảo vệ ĐVHD đồng thời khuyến khích người dân có phản ánh kịp thời và hành động nhanh chóng khi phát hiện các vi phạm về ĐVHD.

Ứng dụng trên điện thoại để thông báo sai phạm liên quan đến ĐVHD (Ảnh: Poster của ENV)
Ứng dụng trên điện thoại để thông báo sai phạm liên quan đến ĐVHD (Ảnh: Poster của ENV)

Mới đây, ENV cùng với chuyên gia phần mềm người Mỹ James Campbell đã cho ra đời một ứng dụng thông báo vi phạm ĐVHD mới, thuận tiện, bên cạnh đường dây nóng 1800 1522 trên điện thoại thông minh smartphone. Quy trình thực hiện rất đơn giản, ví dụ, nếu phát hiện một cá thể vượn, người dân có thể mở ứng dụng, chụp vài tấm ảnh, điền một số thông tin miêu tả vi phạm và nhấn nút “gửi báo cáo”. Toàn bộ thông tin, ảnh và địa điểm nơi vụ việc xảy ra được định vị bằng GPS sẽ ngay lập tức được gửi tới phòng Bảo vệ Động vật hoang dã của ENV. Sau đó, ENV sẽ chuyển giao vụ việc tới các cơ quan chức năng địa phương với thông tin chính xác về hành vi vi phạm và vị trí nơi vi phạm xảy ra, giúp các cơ quan chức năng phản hồi lại tin báo của người dân một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Bà Nguyễn Thị Phương Dung – Phó Giám đốc ENV chia sẻ: “Sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh ngày càng phổ biến tại Việt Nam, và việc sử dụng điện thoại thông minh chính là điều cần thiết để khuyến khích và kêu gọi sự tham gia tích cực hơn nữa từ cộng đồng nhằm đấu tranh với tội phạm ĐHVD.”

Hiện nay, ứng dụng đã có thể tải về trên các điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android. Trong thời gian tới, ENV sẽ cho ra mắt ứng dụng dành cho hệ điều hành IOS và Window Phone.

Kể từ năm 2005, phòng Bảo vệ Động vật hoang dã của ENV đã tiếp nhận hơn 7.000 vụ việc từ các nguồn thông tin khác nhau và đã có hàng trăm cá thể động vật hoang dã quý, hiếm được giải cứu như gấu, vượn, mèo rừng, rái cá, cu li, rùa biển. Hơn một nghìn vụ việc đã được xử lí giúp xóa bỏ nhiều biển bảng quảng cáo ĐVHD, đóng cửa chợ buôn bán ĐVHD và gỡ bỏ hàng trăm quảng cáo ĐVHD trực tuyến trên các website, diễn đàn trên mạng internet.