USAID tiếp tục hỗ trợ quy hoạch đô thị thích ứng BĐKH

ThienNhien.Net – Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa kỳ (USAID) và Viện Quy hoạch Đô thị-Nông thôn Việt Nam trực thuộc Bộ Xây dựng đã phối hợp tổ chức hội thảo giới thiệu một công cụ mới hỗ trợ quy hoạch đô thị giúp bảo vệ các cộng đồng và hạ tầng cơ sở quan trọng trước tác động của biến đổi khí hậu vào ngày hôm nay, 24/7.

Công cụ hỗ trợ giúp đưa ra các quyết định về quy hoạch đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu (CIMPACT-DST) được phát triển với mục tiêu giúp giảm thiểu các rủi ro thiên tai. Công cụ này giúp dự báo các tác động của biến đổi khí hậu và gợi ý các giải pháp thích ứng thông qua công tác quy hoạch đô thị.

Ảnh minh họa: TTXVN
Ảnh minh họa: TTXVN

Với việc tích hợp trong cùng một công cụ các thông tin về tác động của biến đổi khí hậu, công cụ này giúp các thành phố tránh phát triển hạ tầng tại những khu vực có nguy cơ cao bị tác động bởi biến đổi khí hậu và giúp họ đưa ra các quyết định tốt hơn về lựa chọn những khu vực an toàn để phát triển tập trung hơn khi dân số mở rộng.

“Bằng cách lồng ghép vấn đề biến đổi khí hậu vào quá trình quy hoạch đô thị, Việt Nam có thể tác động đến định hướng phát triển của các thành phố và mục tiêu cao nhất là tạo ra các cộng đồng bền vững được bảo vệ tốt hơn trước tác động của biến đổi khí hậu,” Giám đốc USAID Việt Nam Joakim Parker cho biết.

Với hỗ trợ của USAID, công cụ đã được tùy chỉnh để áp dụng cho thành phố Huế, một thành phố hay bị lũ lụt, và đã giúp Viện Quy hoạch thành phố xây dựng ba bản quy hoạch tổng thể đô thị có sức chống chịu tác động của biến đổi khí hậu cho thành phố này.

Với các thông tin về tác động của biến đổi khí hậu đối với cường độ và tần suất lũ lụt và những địa điểm dễ bị tổn thương nhất, các nhà lãnh đạo thành phố có thể đưa ra quyết định lựa chọn các khu vực an toàn của thành phố và các vùng lân cận để phát triển.

Công cụ này hiện cũng đang được triển khai tại Cần Thơ và Bà Rịa–Vũng Tàu và hy vọng sẽ được nhân rộng ra toàn bộ 63 tỉnh thành cả nước.

USAID xác định Việt Nam là một quốc gia ưu tiên trong các hỗ trợ về biến đổi khí hậu. Song song với quá trình biến đổi khí hậu, Việt Nam đang ngày càng gặp nhiều nguy cơ lũ lụt, thời tiết nóng quá mức và nước biển dâng. Các loại thiên tai này có thể phá hủy nhà cửa, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp và lĩnh vực nông nghiệp, tác động tới sinh kế của nhiều người dân Việt Nam.

Các chương trình biến đổi khí hậu của USAID tại Việt Nam tuân thủ theo khuôn khổ được nêu trong Chiến lược Phát triển và Biến đổi Khí hậu Toàn cầu của USAID được ban hành tháng 1/2012