Vỡ hồ chứa bùn đỏ tại mỏ sắt Bản Cuôn ở Bắc Cạn

ThienNhien.Net – Mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 2 đã làm vỡ hồ chứa bùn đỏ, chất thải tại mỏ sắt Bản Cuôn và Nhà máy nghiền tuyển quặng sắt của Công ty cổ phần Vật tư và Thiết bị toàn bộ (Matexim) gây thiệt hại về sản xuất cho người dân ở xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Cạn.

Đập bị vỡ làm cho lượng bùn đỏ, xỉ quặng và chất thải rất lớn từ hồ chứa tràn xuống toàn bộ cánh đồng cấy lúa ở phía dưới của người dân xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn. Tại hiện trường, hàng chục ha lúa mới cấy của nông dân bị ảnh hưởng, vùi lấp dưới lớp bùn dày.

Dòng suối chảy từ khu vực mỏ ra cũng bị vùi lấp bởi bùn đỏ, chất thải, gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân.

Bể chứa bùn đỏ, chất thải tại mỏ sắt Bản Cuôn nằm ở giữa hai dãy núi, một bên có mỏ sắt Bản Cuôn đang khai thác, một bên có Nhà máy nghiền tuyển quặng sắt của Công ty cổ phần Matexim đang hoạt động. Toàn bộ bùn đỏ, chất thải trong quá trình khai thác, nghiền tuyển quặng sắt được thải xuống hồ chứa. Hồ chứa chất thải và bùn đỏ nằm ở độ cao hàng chục mét so với cánh đồng của nhân dân, khi mưa to đã bị vỡ đập dài hơn mười mét.

Kiểm tra hiện trường ngày 20-7, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Cạn Lý Thái Hải yêu cầu Công ty Matexim và chính quyền địa phương thống kê thiệt hại, có phương án hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả diện tích ruộng bị vùi lấp để khôi phục sản xuất; Công ty Matexim xây dựng lại đập của bể chứa thật an toàn thì mới hoạt động.

Sau sự cố này, ông Hải cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra toàn bộ các hồ chứa chất thải, bùn đỏ tại cỏ mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.