Dùng ruồi biến rác thải thành thức ăn chăn nuôi

ThienNhien.Net – Công ty AgriProtein của Nam Phi đã phối hợp với các nhà khoa học tại Khoa Dinh dưỡng Động vật thuộc Đại học Stellenbosch của nước này triển khai một công trình nghiên cứu dùng ruồi để biến rác thải thành thức ăn cho vật nuôi.

Công ty AgriProtein đã khởi công xây dựng trại ruồi trên quy mô công nghiệp đầu tiên tại thành phố Cape Town, Nam Phi.

Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động vào năm 2015, trại ruồi trị giá 11 triệu USD tại Cape Town này dự kiến sẽ sản xuất 7 tấn MagMeal (Maggot Meal – thức ăn từ giòi), 3 tấn MagOil (dầu từ giòi) và 20 tấn MagSoil (phân bón từ giòi) mỗi ngày.

Ảnh minh họa: westerncape.gov.za
Ảnh minh họa: westerncape.gov.za

MagMeal là loại thức ăn rất tốt cho cá và đặc biệt là gà. Ngoài ra, đây là một nguồn thức ăn bền vững, giúp bảo vệ môi trường và gìn giữ nguồn hải sản bị đánh bắt làm thức ăn cho vật nuôi.

Để có được sản lượng lớn như vậy, AgriProtein sẽ nuôi khoảng 8,5 tỷ con ruồi và cho giòi nở từ trứng của chúng ăn chất thải hữu cơ vốn rất dồi dào trong thực tế – trong đó có các loại thức ăn thừa hoặc thực phẩm đã hết hạn sử dụng, chất thải từ các lò mổ, chất thải động vật…

Những ấu trùng này sau đó sẽ được thu hoạch và sấy khô thành một loại thức ăn tự nhiên, được đặt tên và đăng ký nhãn hiệu MagMeal. Quá trình sản xuất này còn tạo ra một loại dầu (MagOil) và phân bón giàu dinh dưỡng (MagSoil).

Agriprotein cho biết sẽ triển khai cấp giấy phép công nghệ tái chế chất dinh dưỡng cho vật nuôi theo cách này ra toàn thế giới vào năm 2015.

Một quan chức của công ty này nhấn mạnh: “Trong tương lai gần, chúng ta sẽ thấy việc tái chế các loại chất dinh dưỡng thải bỏ cũng bình thường như việc tái chế giấy, kim loại hay thủy tinh vậy”.