Mỹ: Hàng triệu con cá cơm xuất hiện gần bờ biển San Diego

ThienNhien.Net – Checkley, một giáo sư thuộc lĩnh vực hải dương học tích hợp thuộc Viện Hải dương học Scripps, La Jolla, California đã không biết dùng từ ngữ nào để diễn tả được cảm giác khi bơi cùng với hàng triệu con cá cơm bên bờ biển San Diego thứ ba vừa qua, (8/7).

Checkley cho biết đàn cá có chiều rộng 15m, chiều dài lên tới 100m, và có thể chứa từ 1 triệu cho tới 100 triệu con cá cơm.

Không ai biết chính xác vì sao đàn cá cơm lại bơi gần bờ biển đến vậy. Cá cơm ưa nước mát, và nhiệt độ nước gần bờ biển San Diego ngày hôm qua lên tới 23 độ C. Cá cơm ăn động vật phù du, và Checkley cho rằng nhiều khả năng chúng bơi vào gần bờ không phải là để tìm kiếm thức ăn.

“Những đàn cá như thế này có tồn tại trong vùng, nhưng tôi không hiểu sao hiện tượng này lại có thể xảy ra,” Checkley nói. “Một đàn cá có kích thước và mật độ lớn lại di chuyển tới gần bờ như vậy, thực sự rất khó hiểu.”

“Trong suốt 30 năm làm việc ở đây tôi chưa hề thấy cảnh tượng này bao giờ, và đó là một cơ hội tôi không thể bỏ qua,” Checkley chia sẻ.

Đàn cá bất thường này cũng thu hút sự chú ý của những người lướt sóng tò mò, cùng với đó là cả hải cẩu và cá mập – chúng ngay lập tức tổ chức một “bữa tiệc” với những chú cá cơm ánh bạc.

Đàn cá cơm khổng lồ bơi bên bờ biển San Diego hôm 8/7 (Ảnh: livescience.com)
Đàn cá cơm khổng lồ bơi bên bờ biển San Diego hôm 8/7 (Ảnh: livescience.com)

Theo thông tin có được từ các nhà khoa học, đàn cá cơm phía bắc này là đàn cá cơm lớn nhất được phát hiện gần bờ biển La Jolla trong vòng 30 năm qua.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cùng với Trung tâm Khoa học Thủy sản Tây Nam thuộc Cơ quan Quản trị Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) ở La Jolla cũng đang kiểm tra lại các tài liệu lưu trữ nhằm tìm kiếm những hình ảnh tương tự về các đàn cá cơm gần bờ.

Những chú cá đã bơi về phía bắc vào tối thứ Ba vừa qua.

Tuy nhiên, những đàn cá cơm có thể sẽ còn tới khu vực gần bờ nhiều lần nữa, bởi số lượng cá cơm ở California cuối cùng cũng đã bắt đầu tăng lên sau 20 năm ở mức thấp.

Sự tăng trưởng này là kết quả của sự giảm nhiệt độ nước biển của vùng biển Thái Bình Dương. Một hiện tượng khí hậu tự nhiên mang tên “dao động thập kỷ Thái Bình Dương” đang làm thay đổi nhiệt độ nước tại nhiều vùng của đại dương này xuống mức thấp – nhiệt độ ưa thích của cá cơm.

“Chúng thích môi trường nước lạnh,” Checkley cho biết. “Số lượng cá cơm hiện nay đang trên đà tăng.”

Trong tháng Năm, một đàn cá cơm đã xuất hiện tại khu vực Marina del Ray ở phía Nam California. Nhưng chuyến dừng chân này của đàn cá đã có kết cục không mấy tốt đẹp. Đàn cá đã bị ngạt thở do thiếu oxi khi bị kẹt lại ở cảng.