Cháy rụi 10 ha rừng tại vùng cát Quảng Điền

ThienNhien.Net – Chiều ngày 7/7, một vụ cháy rừng nghiêm trọng xảy ra tại vùng đồi cát xã Quảng Lợi (huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế), phải đến 17h cùng ngày, ngọn lửa mới được dập tắt, khiến khoảng 10 ha rừng trồng và thảm thực vật dưới tán rừng bị thiêu rụi. Đây là toàn bộ khu rừng trồng gần 10 năm tuổi của 7 hộ dân làm trang trại trên cát lần đầu tiên bị cháy.

Hiện trường vụ cháy (Ảnh: Quốc Việt/Báo Tin Tức)
Hiện trường vụ cháy (Ảnh: Quốc Việt/Báo Tin Tức)

Có mặt chỉ đạo phòng chống cháy rừng tại hiện trường, ông Lê Trường Lưu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết: Do trời nắng nóng và gió to, thảm thực vật dưới tán rừng lại dày đặc khiến đám cháy lan nhanh. Tỉnh huy động hai xe chữa cháy chuyên dụng (có 1 xe tiếp nước) cùng hàng trăm người từ lực lượng phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế, kiểm lâm tỉnh, lực lượng quân sự, công an huyện Quảng Điền và các lực lượng khác của địa phương để khống chế không cho cháy lan rộng ra và khống chế, dập tắt được đám cháy.

Theo người dân trong vùng, đám cháy có thể do bất cẩn trong đốt thực bì, gặp lúc nắng to, gió lớn lửa bùng lên nhanh chóng không kịp dập tắt. Hơn nữa, một trong những lý do khiến đám cháy khó khống chế là do nơi xảy ra tại vùng rú cát, thiếu nước trầm trọng và thiếu các phương tiện chữa cháy. Qua vụ cháy lần này, lực lượng kiểm lâm cần có phương án và bổ sung kinh nghiệm chữa cháy đối với vùng rừng trồng ở vùng cát ven biển để hạn chế thấp nhất các thiệt hại do cháy rừng gây ra…